นายกฯ ย้ำส่งเสริมความเชื่อมโยงในเวทีอาเซียน-ออสเตรเลีย

การเมือง
18 มี.ค. 61
14:55
299
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำส่งเสริมความเชื่อมโยงในเวทีอาเซียน-ออสเตรเลีย
นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำระหว่างร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 โดยเห็นว่าอาเซียนควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและด้านดิจิทัล เพื่อส่งเสริมศักยภาพและโอกาสด้านเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

การประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ 2018 แบบเต็มคณะ ในหัวข้อ "การส่งเสริมความมั่นคงและความมั่งคั่งในภูมิภาค ที่นครซิดนีย์ เริ่มขึ้นแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถ้อยแถลงว่าการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย เพื่อสร้างความมั่นคงและความมั่งคั่งในภูมิภาคให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ตั้งอยู่บนพื้นฐาน 3 ปัจจัยหลัก คือ ความใกล้ชิด ที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างกันได้พัฒนาเชิงบวกในทุกมิติ ซึ่งอาเซียนและออสเตรเลียต้องมีผลประโยชน์ร่วมกัน เชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และกลุ่มประเทศขนาดกลางควรหันหน้าเข้าหากัน เพื่อช่วยให้อินโด-แปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่เปิดกว้าง อยู่บนพื้นฐานของกติกาที่จะรักษาผลประโยชน์และเคารพสิทธิของทุกฝ่าย

รวมไปถึงการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน โดยเฉพาะความร่วมมือในด้านการศึกษาและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้อาเซียนควรให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงส่งเสริมศักยภาพและโอกาสของผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ตลอดจนการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีความยั่งยืน

ส่วนการก่อการร้ายสากล ไทยเห็นควรส่งเสริมความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง เสริมสร้างระบบการบริหารจัดการชายแดนในอาเซียนและภูมิภาค และให้อาเซียนและออสเตรเลียร่วมมือกันสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และมีส่วนร่วมในการพัฒนากฎกติกาสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง