ผบ.ทบ.สั่งระงับสร้างบ้านพักตุลาการรุกป่าดอยสุเทพ

ภูมิภาค
20 มี.ค. 61
18:14
8,526
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งระงับสร้างบ้านพักตุลาการรุกป่าดอยสุเทพ
ผู้บัญชาการทหารบก สั่งชะลอโครงการอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการบ้านศาลยุติธรรม หลังถูกร้องเรียนจากชาวเชียงใหม่ว่า ไม่เหมาะสมและอาจทำลายพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

วันนี้ (20 มี.ค.2561) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส.) จ.เชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการศาลยุติธรรม บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ และสั่งให้ระงับการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดเป็นการชั่วคราวว่าได้สั่งการระงับการก่อสร้างไว้ก่อนชั่วคราว แล้วมาคุยกัน

โครงการนี้ได้รับการอนุมัติมานานแล้ว แต่ตอนนี้ชาวเชียงใหม่เห็นว่าไม่เหมาะสม อาจเป็นการทำลายพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ เราจึงใช้อำนาจของกองทัพภาคที่ 3 ในการชะลอโครงการไว้ก่อน หยุดก่อน เพื่อตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง 


ผู้สื่อข่าวถามว่าประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยืนยันว่าโครงการก่อสร้างอาคารของศาล มีการขอใช้พื้นที่ราชพัสดุ 157 ไร่ อย่างถูกต้อง ไม่ได้รุกล้ำเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แต่อย่างใด พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่าตอนนี้ขอสั่งการให้หยุด ชะลอไว้ก่อน เพื่อมาคุยกัน แนวทางจะเป็นอย่างไรก็ว่ากันต่อไป

 

 

ลำดับเหตุการณ์ก่อนคำสั่งระงับของผบ.ทบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เชียงใหม่ ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางไปยังโครงการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดพักอาศัยข้าราชการตุลาการ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ท่ามกลางกระแสข่าวว่าพล.ต.สาธิต จะใช้อำนาจของผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ ระงับการก่อสร้างชั่วคราว เพื่อขอตรวจสอบเอกสารการยื่นอนุญาต ในระหว่างการเดินทางเข้าพื้นที่ทางเจ้าหน้าที่ศาล ร้องขอไม่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ เนื่องจากอยู่ในเขตพื้นที่ของศาลซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจากประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5

จากนั้นเจ้าหน้าที่ศาลเชิญพล.ต.สาธิต เข้าพบกับฝ่ายบริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 ในห้องรับรองบริเวณก่อสร้างกว่า 1 ชั่วโมง พล.ต.สาธิต ได้เดินทางออกจากพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่า การมาของทหาร เป็นเพียงการเข้ามาสอบถามถึงแผนพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นกลับมาเป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งทางศาล มีแผนอยู่แล้ว และไม่มีการสั่งให้ระงับการก่อสร้างแต่อย่างใด

 

ย้ำแบบแปลนเลือกตัดต้นไม้เว้นพื้นที่ 58 ไร่ 

ก่อนหน้านี้นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ว่าดินที่แปลงนี้ ได้รับอนุญาตให้ใช้ จากกระทรวงการคลัง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2549 ตามมาตรา 5 ของ พระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ ปี 2518

สภาพพื้นที่ที่ผ่านมา แม้จะเป็นป่า แต่ก็เป็นที่ราชพัสดุ ในความครอบครองใช้ประโยชน์ของกองทัพบก ก่อนจะมีประกาศพระราชบัญญัติ ป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 ซึ่งก็ไม่ได้กระเทือนสิทธิของหน่วยทหารแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน การวางแบบแปลนได้ให้ผู้รับเหมา เลือกตัดต้นไม้ เท่าที่จำเป็น พร้อมกับเว้นพื้นที่ประมาณ 58 ไร่ที่ลึกเข้าไปให้คงสภาพพื้นที่เดิม พร้อมย้ำว่าเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะปรับภูมิทัศน์ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อไป

และภายในสัปดาห์นี้ เครือข่ายภาคประชาชน เตรียมยื่นหนังสือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอทราบรายละเอียดโครงการ และวันที่ 25 มี.ค.นี้ จะมีการจัดเวทีเสนา ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ณ ห้องประชุมสนามกีฬากลาง 700 ปี เชียงใหม่

โครงการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดพักอาศัยข้าราชการตุลาการพร้อมสิ่งปลูกสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นที่พักของข้าราชการตุลาการ กว่า 200 คน จาก 7 หน่วยงานงบประมาณ 664 ล้านบาท

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตรวจสอบบ้านพักตุลาการเชียงใหม่

ภาคประชาชนค้านสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง