“สมชัย” อดีต กกต.ชี้เลือกตั้งปี 62 เสี่ยงเป็นโมฆะ

การเมือง
26 มี.ค. 61
07:27
1,014
Logo Thai PBS
“สมชัย” อดีต กกต.ชี้เลือกตั้งปี 62 เสี่ยงเป็นโมฆะ
อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาแสดงความเห็นต่างในร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้ถึงจุดเสี่ยงที่อาจทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นเป็นโมฆะ

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดเสวนาในหัวข้อ “มาตรา 44 เพื่อชาติ หรือเพื่อใคร?” โดยมีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการ กกต. ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งด้วยคำสั่งหัวหน้า คสช.เมื่อวันที่ 21 มีน.ค.2561 มาเป็นวิทยากรด้วย

แม้จะไม่ได้ชี้ถึงสาเหตุของคำสั่งที่นอกเหนือจากเหตุผลในคำสั่ง แต่นายสมชัย ยังคงยืนยันถึงข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ ที่เคยอธิบายไว้ โดยเฉพาะ 6 ประเด็นที่เคยโพส์ตเฟซบุ๊ก ก่อนจะย้ำในประเด็นที่ 7 เป็นประเด็นปัญหาการเลือกตั้ง จากข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญให้จัดเลือกตั้งแล้วเสร็จภายใน 150 วัน หลังร่างกฎหมายลูก 4 ฉบับประกาศใช้

นายสมขัย ระบุว่า คำว่าการจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ไม่มีการตีความที่ชัดเจนว่าหมายถึงวันลงคะแนน หรือจนกว่าจะประกาศผล หากมีผู้เห็นต่างกับ กกต.และยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย บทสรุปอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

รศ.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ชี้ให้เห็นว่า เจตนาของหัวหน้า คสช.ที่ใช้อำนาจปลด กกต.เพื่อให้เกิดการเชื่อฟังและเชื่อว่าเกิดจากความยั้งคิดและอาจทำลายกระบวนการตรวจสอบขององค์กรอิสระ

ขณะที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เห็นว่า คสช. ใช้อำนาจมาตรา 44 ตามอำเภอใจ ทั้งที่อำนาจควรใช้เพื่อประชาชน หากใช้เพื่อตัวเองและพวกพ้อง อำนาจนั้นไม่มีความชอบธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง