เจ้าท่าฯ แจ้งความผู้บุกรุกเกาะกลางแม่น้ำกก จ.เชียงราย

ภูมิภาค
29 มี.ค. 61
11:48
2,113
Logo Thai PBS
เจ้าท่าฯ แจ้งความผู้บุกรุกเกาะกลางแม่น้ำกก จ.เชียงราย
ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย เผยแจ้งความดำเนินคดีกับเทศบาลนครเชียงราย เนื่องจากได้รุกล้ำและปรับปรุงพื้นที่บริเวณเกาะกลางแม่น้ำกก เพื่อก่อสร้างโครงการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมล้านนา

วันนี้ (29 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีเทศบาลนครเชียงราย พร้อมประชาชนจากหลายภาคส่วน เสนอโครงการปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมล้านนา บริเวณเกาะกลางแม่น้ำกก งบประมาณ 32 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในนั้นจะมีการก่อสร้างช้างคู่บารมีพญามังราย ขนาด 7 เมตร 61 เซนติเมตร แต่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไม่เซ็นอนุมัติ เนื่องจากมองว่าอาจมีการทุจริตในโครงการนี้

 

 

นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย เปิดเผยว่า บริเวณเกาะกลางแม่น้ำกกเกิดจากสันดอนกลางน้ำที่ตื้นเขินทับถมมานานหลายปี มีพื้นที่ประมาณ 18 ไร่ กรมธนารักษ์ได้ขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุตั้งแต่ปี 2532-2533 แต่เทศบาลนครเชียงรายขอใช้พื้นที่ ส่วนเจ้าท่าดูแลเฉพาะบริเวณที่น้ำท่วมถึง แต่เมื่อปีที่ผ่านมา เทศบาลได้ปรับปรุงพื้นที่ และถมดินข้ามเกาะกลางแม่น้ำ เจ้าท่าฯ จึงแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว เทศบาลนครเชียงรายต้องการนำไปใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และก่อสร้างช้างคู่บารมีพญามังราย ผู้ก่อตั้งเมืองเชียงราย แต่ได้รับการปฏิเสธ เนื่องจากสถานที่ไม่เหมาะสม ต่อมา เทศบาลฯ ได้เปลี่ยนไปขอใช้สถานที่บริเวณศาลากลางหลังเก่า พร้อมจัดทำประชาพิจารณ์ แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายไม่อนุมัติอีก พร้อมระบุกับชาวบ้านว่าอาจมีการทุจริตเช่นเดียวโครงการต่างๆ ซึ่งล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
"มหาดไทย" สอบปมก่อสร้างอนุสาวรีย์ล้ำแม่น้ำกก http://news.thaipbs.or.th/content/271279

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง