ศอ.บต.แจงโครงการตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ยันโปร่งใส

ภูมิภาค
29 มี.ค. 61
14:14
332
Logo Thai PBS
ศอ.บต.แจงโครงการตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ยันโปร่งใส
กรณีมีการตั้งข้อสังเกตโครงการติดตั้งตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ กว่า 100 ตู้ มีการใช้งบประมาณสูงเกินจริง โดยแต่ละตู้ราคาสูงถึงตู้ละ 5 แสนบาท ทำให้ ศอ.บต. ออกมาชี้แจง โดยยืนยันว่า โครงการมีความโปร่งใส พร้อมให้ตรวจสอบ

วันนี้ (29 มี.ค.2561) นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ชี้แจงต่อสื่อมวลชน หลังถูกตั้งข้อสังเกตโครงการติดตั้งตู้กรองน้ำพลังแสงอาทิตย์ ที่ ศอ.บต.ติดตั้งจำนวน 101 ตู้ ใน 5 จังหวัดภาคใต้ วงเงินกว่า 56 ล้านบาท โดยมีราคาแพงถึงตู้ละ 500,000 บาท ว่า ก่อนติดตั้ง ศอ.บต.ได้ตั้งคณะกรรมการ ซึ่งมีบุคคลภายนอกมาร่วมตรวจสอบโครงการฯ ก่อนใช้งบประมาณ เพื่อความโปร่งใส และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแล

ส่วนข้อสังเกตที่ว่า ศอ.บต.ทำสัญญาว่าจ้างเป็น 2 สัญญา สัญญาแรกใช้วงเงิน 11.5 ล้านบาท และสัญญาที่ 2 วงเงิน 45 ล้านบาท นั้น สัญญาแรกเป็นการนำงบประมาณติดตั้งตู้กรองน้ำในพื้นที่ จ.สตูล และ จ.สงขลา จำนวน 19 จุด ซึ่งไม่ได้เป็นพื้นที่เป้าหมายด้านความมั่นคง ส่วนสัญญาที่ 2 นำงบประมาณมาใช้ติดตั้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และงบประมาณที่นำมาใช้ เป็นงบฯ เหลือจ่ายของ ศอ.บต.

สำหรับเหตุผลที่ต้องติดตั้งเครื่องกรองน้ำ เพราะต้องการให้ประชาชนมีน้ำสะอาดใช้ ส่วนที่ถูกมองว่า มีราคาแพงถึงตู้ละ 500,000 บาทนั้น เป็นราคากลางที่บริษัทตั้งขึ้น ซึ่ง ศอ.บต. พร้อมที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง