ศาลยกฟ้อง "ไผ่ ดาวดิน" เคลื่อนไหวผิดกฎหมายประชามติ

การเมือง
30 มี.ค. 61
06:54
718
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้อง "ไผ่ ดาวดิน" เคลื่อนไหวผิดกฎหมายประชามติ
ศาลพิพากษายกฟ้องนักเคลื่อนไหวการเมือง 2 คน ทั้ง ทอม ดันดี ในคดีหมิ่นสถาบันฯ และไผ่ ดาวดิน จากคดีผิดกฎหมายการออกเสียงประชามติ

เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.2561) ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธานัท ธะนะวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี อายุ 59 ปี แนวร่วม นปช. เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลพิเคราะห์คำฟ้องของอัยการโจทก์แล้ว เห็นว่ายังไม่ชัดเจนเพียงพอ ว่าจำเลยหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิด แม้จำเลยจะให้การรับสารภาพ ก็ไม่อาจลงโทษได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 185 (1) พิพากษายกฟ้อง

 

 

เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัว นายธานัทจากเรือนจำจังหวัดราชบุรี มาฟังคำพิพากษา มีภรรยา และคนสนิทมาให้กำลังใจ สำหรับนายธานัทถูกฟ้องคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงทั้งหมด 4 คดี นี่เป็นคดีแรกที่ศาลยกฟ้อง

ขณะที่ศาลจังหวัดภูเขียว มีคำพิพากษายกฟ้อง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายวศิน พรหมมณี ในความผิดฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ การออกเสียงประชามติฯ หลังจากได้ร่วมกันแจกเอกสารความเห็นแย้งร่างประชามติที่ตลาดสดเทศบาลอำเภอภูเขียว เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 ก่อนวันลงประชามติ 1 วัน

 

 

ศาลพิเคราะห์แล้วว่า การกระทำของจำเลย ไม่ได้เข้าข่ายการยุยง ปลุกปั่น ก่อความวุ่นวายให้การออกเสียงประชามติ ไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และน้ำหนักของพยานโจทก์ไม่มีเหตุผลรับฟัง เนื่องจากว่าเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น จึงได้พิพากษายกฟ้อง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวนายจตุภัทร์ กลับทัณฑสถานพิเศษขอนแก่น

เนื่องจากอยู่ระหว่างรับโทษ ความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หลังจากแชร์ข้อความสำนักข่าวต่างประเทศในสื่อสังคมออนไลน์ ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการต่อสู้อีก 2 คดี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง