ส่งตีความคำสั่ง คสช.53/2560 เหตุเข้าข่ายลิดรอนสิทธิพรรคการเมือง

การเมือง
30 มี.ค. 61
19:58
263
Logo Thai PBS
ส่งตีความคำสั่ง คสช.53/2560 เหตุเข้าข่ายลิดรอนสิทธิพรรคการเมือง
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องถึง คสช. เพื่อพิจารณาแก้ไขคำสั่งที่ 53/2560 โดยเร็ว หลังลงมติยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

เหตุผลสำคัญที่ผู้ตรวจการแผ่นดินอ้างอิงเป็นเหตุผลว่า ต้องส่งตีความให้เกิดความชัดเจน เพราะเชื่อว่าคำสั่ง คสช. ฉบับนี้ อยู่ในข่ายสร้างผลกระทบและลิดรอนสิทธิของพรรคการเมืองและสมาชิกพรรคและแม้จะลงมติและดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้วินิจฉัยคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ขัด หรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ปี 2560 หรือไม่ แต่นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังเห็นว่าพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามคำสั่งไปก่อน จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา

ทั้งนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเห็นควรยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยคำสั่งหัวหน้า คสช.เรื่องปรับแก้การดำเนินการตามกฎหมายลูก ว่าด้วยพรรคการเมือง ด้วยเหตุผลว่า อยู่ในข่ายสร้างผลกระทบ และลิดรอนสิทธิของพรรคการเมืองและสมาชิก ตามที่พรรคประชาธิปัตย์และเพื่อไทยยื่นเรื่องไว้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องถึง คสช. เพื่อพิจารณาแก้ไขโดยเร็ว ซึ่งเป็นไปตามอำนาจที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเสนอเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง