"ไทยพีบีเอส" คว้า 3 รางวัลโทรทัศน์ทองคำปี 2560

Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" คว้า 3 รางวัลโทรทัศน์ทองคำปี 2560
ไม่น้อยกว่า 30 ปีกับการมอบรางวัลโทรทัศน์ทองคำให้ผู้ผลิตรายการ ข่าวสาร ละคร เพื่อให้สร้างสรรค์รายการที่ดีมีคุณภาพ ปีนี้ "ไทยพีบีเอส" ได้รับ 3 รางวัล โดยเฉพาะประเภทส่งเสริมความรู้และศิลปวัฒนธรรมดีเด่น ส่วนแวดวงละคร ณเดชน์-ญาญ่า คว้ารางวัลดารานำดีเด่นทั้งคู่

ณเดชน์ คูกิมิยะ กล่าวขอบคุณชื่อตัวละครอย่างเภตรา และนางเอกของเรื่องกับทีมงานเบื้องหลังละครเล่ห์ลับสลับร่าง ที่ทำให้ณเดชน์ได้สวมบทผู้หญิงในร่างผู้ชาย จนชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลดารานำชายดีเด่น ครั้งที่ 2 จากเวทีโทรทัศน์ทองคำ ปี 2560 เสมือนกำลังใจบนเส้นทางการแสดง 8 ปีของพระเอกดัง ขณะที่คู่ขวัญอย่างญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ ก็คว้ารางวัลดารานำหญิงดีเด่นจากเรื่องคลื่นชีวิต ซึ่งตามบุคลิกตัวละครต้องแสดงอารมณ์แตกต่างแข็งนอกอ่อนใน จนนางเอกสาวนิยามว่าเป็นอีกบทบาทที่รักที่สุด

ส่วนรางวัลดาราสนับสนุนชายดีเด่นเป็นของหลุยส์ สก็อต จากเรื่องเพลิงบุญ ซึ่งละครเรื่องนี้ยังคว้ารางวัลบทละครโทรทัศน์ดีเด่นอีกด้วย ฝ่ายรางวัลดาราสนับสนุนหญิงดีเด่น เป็นของเปรี้ยว ทัศนียา จากละครเรื่องเพลิงพระนาง ที่นับเป็นรางวัลแรกในชีวิตการแสดง

และแม้เรตติ้งหน้าจอไม่แรงเท่าฟีดแบคออนไลน์ แต่ท้ายที่สุด "รากนครา" ก็คว้ารางวัลประเภทละครไปถึง 3 รางวัล ได้แก่องค์ประกอบศิลป์ดีเด่น ผู้กำกับดีเด่น และละครดีเด่นแห่งปี 2560 ซึ่งเป็นกำลังใจของคนเบื้องหน้าและเบื้องหลัง

ขณะเดียวกัน เรื่องราวของคนโยเดียที่ถูกกวาดต้อนไปหลังสงคราม เหลือร่องรอยในแผ่นดินเมียนมา ชวนคนดูตั้งคำถามและหาคำตอบไปพร้อมกัน เป็นโจทย์ใหญ่ของการทำงานเล่าเรื่องทางประวัติศาสตร์ ซึ่งที่ผ่านมายังถูกพูดถึงผ่านรายการโทรทัศน์ไม่มากนัก ด้วยความมุ่งมั่นส่งเสริมความรู้และสร้างทัศนคติที่ดีต่อกัน ทำให้รายการโยเดียที่คิด(ไม่)ถึง ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้รับรางวัลรายการส่งเสริมความรู้ทั่วไปดีเด่น สอดคล้องกับแนวทางนำเสนอรายการที่เปิดพื้นที่เนื้อหาหลากหลาย จนได้รับอีก 2 รางวัลสำคัญ คือรางวัลสถานีส่งเสริมความรู้และศิลปวัฒนธรรมดีเด่น และรางวัลสถานีส่งเสริมรายการเด็ก เยาวชน สตรีและครอบครัวดีเด่น มาอย่างต่อเนื่องเสมอ

ทั้งนี้ รางวัลโทรทัศน์ทองคำปี 2560 มอบให้คนทำงานเป็นครั้งที่ 32 บอกได้ถึงความยาวนานของวงการโทรทัศน์ และรางวัลที่เป็นกำลังใจ ท่ามกลางยุคดิจิตอลทีวีที่คนดูมีทางเลือกหลากหลาย นำไปสู่ความท้าทายของการผลิตสื่อโทรทัศน์ช่วงชิงเรตติ้ง รวมถึงดึงคนดูจากช่องทางออนไลน์คืนมาด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องคงคุณภาพรายการ ข่าวสาร หรือละครที่ตรงใจผู้ชมสมกับรางวัลเกียรติยศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง