สำรวจตลาดหลังขึ้นค่าแรงวันแรกยังไม่พบปัญหา

เศรษฐกิจ
2 เม.ย. 61
07:13
356
Logo Thai PBS
สำรวจตลาดหลังขึ้นค่าแรงวันแรกยังไม่พบปัญหา
เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) เป็นวันแรกของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปีนี้ทุกจังหวัด ตั้งแต่ 308-330 บาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบปัญหาเพราะส่วนใหญ่นายจ้างจ่ายค่าจ้างมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนดอยู่แล้ว

จากการสำรวจที่ตลาดไท จ.ปทุมธานี หลังปรับขึ้นค่าแรง พบว่าส่วนใหญ่นายจ้างจ่ายค่าจ้างสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนดในพื้นที่ จ.ปทุมธานี 325 บาท ซึ่งร้านขายผักร้านหนึ่งที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าของร้านบอกว่า จ้างลูกจ้าง 6 คน แบ่งเป็น 2 กะ ทำงานเฉลี่ยวันละ 9-11 ชั่วโมง เป็นงานประเภทคัดแยกผัก แพ็คและขนส่ง จ่ายค่าแรงตั้งแต่ 500-800 บาท จึงไม่ได้รับผลกระทบแม้รัฐบาลปรับขึ้นค่าแรง

 

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานปัญหาหลังปรับขึ้นค่าแรง แต่คาดว่าจะใช้เวลาราว 3-6 เดือนจะเห็นผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างชัดเจน

การปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ เช่น มาตรการลดหย่อนภาษี โดยให้ผู้ประกอบการที่มีรายได้ไม่เกิน 100 ล้านบาท และมีลูกจ้างไม่เกิน 200 คน นำรายจ่ายที่จ่ายเป็นค่าแรงลูกจ้าง มาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.15 เท่า โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ไปจนถึงสิ้นปี 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง