ขสมก.เพิ่มเที่ยววิ่งรองรับการเดินทางช่วงสงกรานต์

เศรษฐกิจ
9 เม.ย. 61
12:12
408
Logo Thai PBS
ขสมก.เพิ่มเที่ยววิ่งรองรับการเดินทางช่วงสงกรานต์
ขสมก.เพิ่มเที่ยวรถ 117 เส้นทาง เพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยในวันที่ 13 เมษายน ซึ่งเป็นวันผู้สูงอายุใช้บริการฟรี

วันนี้ (9 เม.ย.2561) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเปิดโครงการ "รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561" ว่า ขสมก.ได้จัดแผนการเดินรถเพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชนในเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายนนี้ โดยเส้นทางปกติได้เพิ่มจำนวนรถ เที่ยววิ่ง จำนวน 117 เส้นทาง จัดเดินรถเชื่อมต่อสถานีขนส่ง 4 สถานี และจัดเดินรถให้บริการฟรีในวันผู้สูงอายุแห่งชาติ 13 เมษายน สำหรับผู้ใช้บริการที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป โดยให้บริการฟรีตลอดวัน ทั้งรถโดยสารธรรมดา และรถโดยสารปรับอากาศ

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ ขสมก.และผู้ประกอบการรถเอกชนร่วมบริการ ตรวจความพร้อมร่างกายของพนักงานประจำรถ ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตรวจใบอนุญาตขับขี่ก่อนขึ้นปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด นอกจากนี้ ขสมก.ยังได้จัดเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษ อำนวยความสะดวกในการเดินทาง บริเวณสถานีขนส่ง 4 สถานี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วงเวียนใหญ่ และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะที่การเดินทางกลับภูมิลำเนา มีถนนที่เป็นจุดเสี่ยงมี 77 จุด ซึ่งต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้สั่งการให้ปรับปรุงและซ่อมแซมบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย ติดป้ายเตือนในบริเวณจุดเสี่ยง เช่น พื้นที่ขึ้นลงเขา จัดทำแบริเออร์กั้นกลางถนนและขอบทาง และขอความร่วมมือให้ผู้รับรับจ้างคืนผิวจราจรและหยุดการก่อสร้าง ก่อนวันที่ 11 เมษายน

นายอาคม กล่าวว่า ยอมรับว่ากังวลเรื่องอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะการขับรถใช้ความเร็วมากกว่าปกติ หากรถมีสภาพที่ไม่เหมาะสมก็อาจเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ รวมถึงการหลับใน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในทุกปี

สำหรับความพร้อมในการให้บริการของรถเสริม หรือรถหมวด 30 ขณะนี้มีรถที่ขอเข้ามารับการตรวจกับกรมการขนส่งทางบกแล้ว 700 คัน แต่ผ่านการตรวจเพียง 600 เท่านั้น ซึ่งกรมการขนส่งทางบก จะดำเนินการตรวจจนถึงวันที่ 16 เมษายนนี้ พร้อมยืนยันว่าจะมีรถให้บริการอย่างเพียงพอ ซึ่งในแต่ละวันมีความต้องการรถเสริมประมาณ 300-400 คัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง