น่าสนใจทั้ง 10 ที่ แล้วจะเที่ยวสงกรานต์ที่ไหนดี?

สังคม
11 เม.ย. 61
14:50
3,388
Logo Thai PBS
น่าสนใจทั้ง 10 ที่ แล้วจะเที่ยวสงกรานต์ที่ไหนดี?
หากใครยังลังเลว่าสงกรานต์ปีนี้จะไปเล่นน้ำที่ไหน "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ได้รวบรวมสถานที่จัดกิจกรรมสงกรานต์ทั่วไทย รวมถึงข้อห้ามปฏิบัติขณะร่วมกิจกรรมในแต่ละพื้นที่ ขณะเดียวกันก็มีการรณรงค์ให้ผู้ร่วมงานสวมใส่ชุดไทยย้อนยุค เพื่อแสดงถึงวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม

สวนลุมพินี

เทศกาลสงกรานต์ปี 2561 กระแสละครดังส่งผลให้เทรนด์การรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์แต่งชุดไทยย้อนยุค พร้อมกับรูปแบบการเล่นน้ำสงกรานต์แบบงานวัด โดยกรุงเทพมหานคร ประกาศจุดเล่นน้ำสงกรานต์อย่างเป็นทางการที่ “สวนลุมพินี”

เป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ กำหนดให้สวนลุมพีนีเป็นสถานที่จัดงานสงกรานต์กรุงเทพฯ “สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน” โดยปีนี้มีการจำลองบรรยากาศงานวัดและจัดกิจกรรมเกี่ยวกับประเพณีไทย อาทิ สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด ก่อเจดีย์ทรายขนาดใหญ่ พร้อมจัดพื้นที่เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย การสาธิตการละเล่นของไทย การทำขนมไทย และเวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย

การย้ายสถานที่จัดงานมาที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน เนื่องจากสถานที่ร่มรื่นและกว้างขวาง อีกทั้งสวนลุมพินียังเป็นพื้นที่ต่อเนื่องเชื่อมกับถนนสีลม ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมาก จะทำให้เป็นเทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนสามารถมาร่วมสนุกได้ทุกจุด ตั้งแต่ถนนสีลมตลอดสาย จนถึงสวนลุมพินี

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์สวนลุมพินี วันที่ 12-15 เม.ย.61
ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น.
เวทีการแสดงเริ่มเวลา 17.00 - 22.00 น. ของวันที่ 12-14 เม.ย.61

ถนนสีลม

ถนนสีลม เป็นอีกหนึ่งสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมของกลุ่มวัยรุ่น โดยปีนี้กำหนดรูปแบบการจัดงานภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ ถนนสีลม ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” และเน้นมาตรการ 5 ป ได้แก่ ปลอดภัย ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์ถนนสีลม 13-15 เม.ย.61
ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น.
ข้อห้าม : ปลอดภัย ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง ประหยัดน้ำ

ถนนข้าวสาร

ถนนข้าวสาร ถือเป็นสถานที่หลักในการจัดงานสงกรานต์ทุกๆ ปี และเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากนิยมมาร่วมงาน โดยในปีนี้จัดงานภายใต้แนวคิด “รื่นเริงวันสงกรานต์ ย้อนวันวานงานประเพณี” พร้อมเน้นมาตรการ 5 ป เช่นเดียวกับที่สีลม นอกจากถนนข้าวสาร ยังมีพื้นที่ใกล้เคียงจัดกิจกรรมต่อเนื่อง เช่น สวนสันติชัยปราการ บางลำพู และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ที่ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตและประชาชนในพื้นที่ จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ขึ้นเช่นกัน

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์ถนนข้าวสาร 12-15 เม.ย.61
ตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น.
ข้อห้าม : ปลอดภัย ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง ประหยัดน้ำ

สยามสแควร์

สยามสแควร์ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานสงกรานต์ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้า สยามสนุก” โดยภายในงานจะมีการเชิญชวนสืบสานประเพณีไทยที่อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม อาทิ ด้านศาสนา ที่เชิญชวนร่วมสรงน้ำพระคู่เมือง 4 ภาค ประกอบด้วย พระพุทธชินราช หลวงพ่อโสธร หลวงพ่อพระไสย พระศรีศากยมุนีศรีธรรมราช และกิจกรรมอีกมากมาย โดยงานนี้ฟรีตลอดงาน นอกจากนี้ผู้ที่แต่งชุดไทยย้อนยุคไปร่วมงานจะได้รับเกียรติบัตรที่ระลึก จำนวน 300 คน

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์สยามสแควร์ 13-15 เม.ย.61
ตั้งแต่เวลา 12.00 - 18.00 น.
ข้อห้าม : งดเล่นแป้ง งดแต่งตัวโป๊ งดเปลือย งดแอลกอฮอล์

คิง พาวเวอร์ ซอยรางน้ำ

เป็นครั้งแรกของย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีภาคเอกชนจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ให้คนกรุงเทพฯ ได้กระจายความสุข กำหนดรูปแบบการจัดงานภายใต้แนวคิด “คิง เพาเวอร์ สงกรานต์ รางน้ำนครา” ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ แบ่งออกเป็น 5 โซน วัดวาอาราม ลานสวนยวนใจ ร่มไม้ชายทุ่ง เรือนงามสี่ภาค และตลาดน้ำคึกคัก ซึ่งเป็นตลาดน้ำใจกลางเมืองครั้งแรกในกรุงเทพฯ

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์คิง พาวเวอร์ 10-15 เม.ย.61
ตั้งแต่เวลา 11.00 - 20.00 น.

เชียงใหม่

จ.เชียงใหม่ หนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มุ่งหน้าเดินทางเข้าพื้นที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ หรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2561 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “จุ้มอก เย็นใจ๋ ถนนสายน้ำ ดื่มด่ำฮีตฮอย ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ อย่างปลอดภัย ไร้แฮลกอฮอล์” โดยเริ่มจัดกิจกรรมสรงน้ำพระ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. และวันที่ 12 เม.ย. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรครบรอบ 722 ปี การก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ บริเวณข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนที่จะมีพิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ อย่างเป็นทางการในวันที่ 13 เม.ย. บริเวณข่วงประตูท่าแพ

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์เชียงใหม่ 1-15 เม.ย.61
สถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ : บริเวณรอบคูเมืองทั้ง 4 ด้าน
ตั้งแต่เวลา 10.00 - 19.00 น.
ข้อห้าม : ห้ามแต่งกายล่อแหลม ห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอแอล์ ห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามปีนป่ายกำแพงเมืองเก่า และห้ามจัดกิจกรรมที่ไม่สอดคล้องกับประเพณีไทย

จุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยประเพณีสงกรานต์ 1.แจ่งศรีภูมิ 2.หน้าวัดควรค่าม้า 3.ตรงข้ามวัดปันเส่า 4.โรงเรียนสอนคนตาบอด 5.แจ่งกู่เฮือง 6.ประตูเชียงใหม่ 7.แจ่งขะต้ำ 8.ประตูท่าแพ และ 9.ลำน้ำปิง (ตรงข้ามตลาดเมืองใหม่)

พระนครศรีอยุธยา

“ออเจ้า” ทั้งหลาย หากอยากร่วมสานต่อความเป็นไทย ด้วยการท่องเที่ยววิถีไทยในเมืองมรดกโลก สามารถไปร่วมกิจกรรม “สงกรานต์กรุงศรีอยุธยา 2561” ได้ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีกิจกรรมหลากหลายทั้งการทำบุญเมือง 668 ปี กรุงศรีอยุธยา และการตักบาตรพระสงฆ์ในวัดพระศรีสรรเพชญ์ การสรงน้ำพระพุทธรูปและการแสดงศิลปวัฒนธรรม รวมถึงกิจกรรมเล่นน้ำกับช้าง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์กรุงศรีอยุธยา 13-15 เม.ย.61
สถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ ริมอ่างเก็บน้ำทุ่งภูเขาทอง และถนนอู่ทอง
สถานที่เล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง ถนนศรีสรรเพชญ์
ตั้งแต่เวลา 06.00 - 19.00 น.

วันไหลพัทยา จ.ชลบุรี

การจัดประเพณีวันไหลพัทยา จ.ชลบุรี ปีนี้มีรูปแบบการเล่นน้ำสงกรานต์ที่เน้นวัฒนธรรมไทย อีกทั้งยังรณรงค์ให้ใส่ชุดไทย หรือชุดลายดอก โดยจะปิดถนนเลียบชายหาดตั้งแต่พัทยาเหนือ จนถึงพัทยาใต้ ซึ่งในปีนี้จะไม่มีเวทีการแสดงบริเวณชายหาด และไม่มีการออกร้านขายของ

กำหนดวันจัดกิจกรรมวันไหลพัทยา 19 เม.ย.61
สถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนเลียบชายหาด
ตั้งแต่เวลา 06.00 - 19.00 น.
ข้อห้าม : ห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามแต่งตัวโป๊อนาจาร ห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอแอล์ ห้ามเล่นแป้ง
กองอำนวยการ : พัทยาเหนือ (พัทยาซอย 8), พัทยากลาง (แยกร้าน Top), พัทยาใต้ (บริเวณวอล์กกิ้ง สตรีท)

ขอนแก่น

ประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2561 ปีนี้จัดกิจกรรมภายใต้แนวคิด “สาดคักคัก สาดให้ม่วน” โดยมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รถน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ รำวงย้อนยุค รวมถึงการเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์ขอนแก่น 8-15 เม.ย.61
สถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ : บึงแก่นนคร และบริเวณศาลหลักเมืองและถนนข้าวเหนียว
ตั้งแต่เวลา 09.00 - 19.30 น.

สงขลา (หาดใหญ่)

งานประเพณีสงกรานต์ หรือหาดใหญ่ มิดไนท์ สงกรานต์ ประจำปี 2561 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “หาดใหญ่มิดไนท์สงกรานต์ สนุกสนานอย่างไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” โดยปีนี้มีการขยายเวลาจัดงานเป็น 4 วัน จากเดิมจัดเพียง 2 วัน และยังมีการขยายพื้นที่จัดงาน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทั้งขบวนคาร์นิวัล การชกมวยทะเล การละเล่นพื้นบ้าน และชมเที่ยวงานสงกรานต์วิถีไทย เป็นต้น

กำหนดวันจัดกิจกรรมสงกรานต์หาดใหญ่ 12-15 เม.ย.61
สถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ : ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ถนนเสน่หานุสรณ์ แยกธรรมนูญวิถี
ตั้งแต่เวลา 07.00 - 24.00 น.
สาดน้ำเริ่มตั้งแต่ เที่ยงวัน-เที่ยงคืน
ข้อห้าม : ห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามพกอาวุธ ห้ามใช้น้ำแข็งและห้ามใช้แป้งสีเล่นน้ำ ห้ามแต่งกายไม่สุภาพ ห้ามจำหน่ายน้ำเพื่อเล่นสงกรานต์ (เทศบาลนครหาดใหญ่ให้บริการน้ำฟรี)

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รู้ไหม “สงกรานต์ไทย” มีมาแต่เมื่อใด

ทำไมไทยเล่นน้ำ "สงกรานต์" จากกลางวันสู่กลางคืน?

เปิดใจ 3 อาชีพ กับภารกิจไม่มีวันหยุด (เทศกาล)

สทท.คาดสงกรานต์เงินสะพัด 2 หมื่นล้าน กระแสฮิตแต่งกายชุดไทยดันท่องเที่ยวบูม

ผลิตไม่ทัน! ยอดสั่ง “โจงกระเบน” ใส่สงกรานต์พุ่ง

ทช.แนะนำ 8 เส้นทางเลี่ยงรถติดช่วงสงกรานต์

รู้ไว้ไม่ผิด 6 ข้อ ก่อนเที่ยวสงกรานต์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง