ไฟช็อต "ช้างงาเดียว หางด้วน" ดาวเด่นป่าเขาอ่างฤาไนตาย

สิ่งแวดล้อม
16 เม.ย. 61
07:41
2,381
Logo Thai PBS
ไฟช็อต "ช้างงาเดียว หางด้วน" ดาวเด่นป่าเขาอ่างฤาไนตาย
สังเวยไฟฟ้าล้อมไร่ อีก 1 ตัว ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ชื่อ "ไอ้หางด้วน งาเดียว” ถูกไฟช็อตตาย สุดอาลัย เผยคลิป 1 นาทีเดินเล่น ก่อนตายในไร่สับปะรด จ.ชลบุรี เป็นช้างอารมณ์ดีหากินในพื้นที่ชลบุรี ระยอง ชาวบ้านคุ้นชิน

วันนี้ (16 เม.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เผยแพร่ข้อมูลว่าเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการติดตามช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีช้างตาย บริเวณไร่สับปะรด หมู่ 2 ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบเป็นช้างตัวผู้ อายุประมาณ 30 ปี น้ำหนักประมาณ 4,000 กิโลกรัม มีงาซ้ายข้างเดียว ยาว 44 ซม. หางด้วน และมีแผลไหม้ที่ปลายงวง สาเหตุการตายเจ้าหน้าที่คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าช็อต

ภาพ :เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ภาพ :เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ภาพ :เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

 

ต่อมาทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้นำคลิปความยาวประมาณ 1 นาทีมาเผยแพร่ทางเฟซ บุ๊ก โดยพบเป็นภาพของช้างหางด้วน งาเดียว เดินกวัดแกว่งงวง แกว่งขา และสะบัดหูไปมาอย่างอารมณ์ดี บนถนนแห่งหนึ่งรอบๆ เป็นป่ายาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าสำหรับช้างงาเดียวตัวนี้ ชาวบ้านในละแวก จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง จะรู้จักเป็นอย่างดี มีฉายาว่า “ไอ้หางด้วน งาเดียว” หากินอยู่ในพื้นที่ จ.ระยอง และ ชลบุรี มาเป็นเวลานาน แต่ต้องมาถูกไฟฟ้าช็อตตายอย่างน่าเสียดายในครั้งนี้

 

ภาพ :ไอ้หางด้วน งาเดียว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ภาพ :ไอ้หางด้วน งาเดียว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

ภาพ :ไอ้หางด้วน งาเดียว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

 

ทั้งนี้มีผู้มาแสดงความเสียใจจำนวนมาก บางคนบอกว่าดูเป็นช้างอารมณ์ดี ท่าทางน่ารักมาก ไม่น่าใจร้ายไปทำร้ายมันเลย พวก..มาปลูกพืชไร่ในบริเวณที่อยู่ของช้าง ก็น่าจะตรองได้ก่อนว่าก็ต้องมีช้างมากิน ใจดำแบบนี้ ต้องไล่ออกไปจากที่นี่ดีกว่ามั้ย? ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณนี้ก่อนหน้าเคยเกิดเหตุช้างป่าตายในไร่แห่งหนึ่งและคนงานแอบฝังซากช้างที่ถูกไฟช็อตตายโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่

แจ้งความตร.เร่งหาคนกระทำผิดมารับโทษ

ด้านนายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่าได้รับรายงานช้างตายแล้ว คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าช็อต พนักงานสอบสวน สภ.บ่อทอง จ.ชลบุรี ได้มาดูที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว และขณะนี้ได้ขนย้ายซากช้างป่าเพื่อนำไปชันสูติ และผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย พร้อมเก็บตัวอย่างอวัยวะที่สำคัญส่งตรวจห้องปฏิบัติการ จากนั้นโดยทีมสัตวแพทย์ สบอ.2 และขออนุมัติพนักงานสอบสวนฝังซากบริเวณฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ ชบ.1 (คลองกุ่ม) พร้อมทั้งมอบหมาย นายดุสิทธิ์ เนตร์มณี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าเขาใหญ่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีและร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ร.ต.อ.ชุติวัฒน์ ทนทาน พนักงานสอบสวน สภ.บ่อทอง เพื่อจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษ

 

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

แอบฝัง ช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกไฟฟ้าช็อตล้ม

เอาผิด 3 ข้อหา คนดูแลไร่แอบฝังซากช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อต

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง