เตรียมตัดสินคดีฟ้อง 100 ล้าน ผู้อนุญาตถ่ายหนัง "เดอะบีช" ก.ค.นี้

สังคม
20 เม.ย. 61
10:35
5,672
Logo Thai PBS
เตรียมตัดสินคดีฟ้อง 100 ล้าน ผู้อนุญาตถ่ายหนัง "เดอะบีช" ก.ค.นี้
ศาลแพ่งแผนกคดีธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมพิพากษาคดีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยื่นฟ้อง ผู้สร้างภาพยนต์เรื่อง เดอะบีช เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท จากกระบวนการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่อ่าวมาหยา

วันนี้ (20 เม.ย.2561) ความคืบหน้ากรณีองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ และองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ยื่นฟ้อง ผู้อนุญาตให้บริษัท ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ฟ็อกซ์ ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง เดอะบีช เพื่อเรียกค่าเสียหายจากการกระบวนการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม บนอ่าวมาหยา บนเกาะพีพีเล ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เป็นเงิน 100 ล้านบาท

ในการพิจารณาคดีนี้ศาลแพ่ง แผนกคดีธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ได้ทำการสืบพยานทั้งฝ่ายโจทก์กับจำเลยเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังมีการตั้งนักวิชาการร่วมกัน 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ศาล โจทก์ และจำเลย ลงพื้นที่อ่าวมาหยาเพื่อรวบรวมรายละเอียดในการเป็นแนวทางฟื้นฟู โดยบริษัทผู้สร้างภาพยนต์มีความประสงค์ตั้งกองทุนฟื้นฟูอ่าวมาหยาตามที่โจทก์ฟ้อง คาดว่าเดือน ก.ค.นี้ ศาลจะมีข้อสรุปออกมา

สำหรับคดีนี้ศาลได้รับคำฟ้องปี 2555 หลังจากที่มีความพยายามยื่นฟ้องตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา โดยปี 2556 ผู้พิพากษาได้ใช้วิธีลงพื้นที่เดินเผชิญสืบหรือหาหลักฐานด้วยตัวเอง ซึ่งนักกฎหมายต่างมองว่าคดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่างเพราะไม่บ่อยครั้งที่ศาลใช้วิธีหาหลักฐานด้วยตัวเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยงานรัฐมีสิทธิ์ฟ้องคดีทำลายสิ่งแวดล้อม ในอ่าวมาหยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง