กลุ่มทัวร์จีนกินรวบธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่

ภูมิภาค
20 เม.ย. 61
20:49
16,701
Logo Thai PBS
กลุ่มทัวร์จีนกินรวบธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่
นักท่องเที่ยวจีนใน จ.เชียงใหม่ ปีนี้คาดว่ามีเกือบ 2 ล้านคน ส่วนหนึ่งมากับทัวร์ราคาถูกของจีน บางส่วนมีนอมินีร่วมกับบริษัททัวร์ในไทย ต้องไปซื้อทัวร์ของจีน และมีรายงานว่ามีกลุ่มทุนจีนมาเช่าและซื้อที่พักใน จ.เชียงใหม่ จึงทำให้เม็ดเงินทัวร์จีนไม่มาถึงคนไทย

นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก ยังคงเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ จ.เชียงใหม่ อย่างคึกคัก โดยเฉพาะบริเวณประตูท่าแพ และวัดต่างๆ แต่ไกด์นำเที่ยวส่วนใหญ่เป็นไกด์ชาวจีน จนส่งผลกระทบกับไกด์คนไทย รวมถึงผู้ประกอบการชาวไทยด้วย

นายวิทยา พงษ์ศิริ ประธานชมรมเพื่อนไกด์ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาบริษัทนอมินีของกลุ่มจีนในเชียงใหม่ รวมถึงบริษัทในประเทศจีน เปิดขายการนำเที่ยวผ่านเว็บไซต์ด้วยราคาที่แสนถูก ทำให้ผู้ประกอบการไทยเดือดร้อน บางครั้งต้องยอมซื้อกรุ๊ปทัวร์จีนและสำรองเงินค่าใช้จ่ายเพิ่มเอง เมื่อปัญหาสะสมทำให้หลายบริษัทเริ่มขาดสภาพคล่องด้านการเงิน การแก้ไขปัญหาควรแก้ทั้งระบบ เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากทัวร์ราคาถูกหรือทัวร์ศูนย์เหรียญเป็นอย่างมาก

ขณะที่นายพรชัย จิตรนวเสถียร อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ปัจจุบันบริษัททัวร์จีนเข้ามามีบทบาทและเติบโตอย่างเห็นได้ชัด ไม่เฉพาะ จ.เชียงใหม่ และในอีกหลายจังหวัดภาคเหนือ ด้วยการขายแพ็กเก็จราคาถูกพร้อมอาหาร ของฝาก และบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว จนทำให้ผู้ประกอบการไทยเดือดร้อน

 

มีรายงานว่ากลุ่มบริษัททุนจีนได้ลงทุนทั้งเช่าและซื้อคอนโดมิเนียม รวมถึงบ้านพักและรีสอร์ตใน จ.เชียงใหม่ จำนวนมาก จากนั้นก็เปิดขายแพ็กเก็จท่องเที่ยวในราคาถูกผ่านเว็บไซต์ ก่อนพากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาพัก

ล่าสุด นางปราณปริยา พลเยี่ยม นายทะเบียนธุระกิจท่องเที่ยวภาคเหนือเขต 1 เชียงใหม่ ระบุว่า เตรียมเชิญตัวแทนภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาหารือเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น หากมีการฝ่าฝืนหรือกระทำผิดกฎหมายก็จะต้องใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการ

ข้อมูลของชมรมมัคคุเทศก์รักษ์ล้านนา จ.เชียงใหม่ พบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยว จ.เชียงใหม่ เพิ่มขึ้นทุกปีโดยปี 2560 มีนักท่องเที่ยวจีนบินตรงมาเชียงใหม่-เชียงราย และ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มากกว่า 1.4 ล้านคน ส่วนในปี 2561 ประเมินว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน ทางกลุ่มจึงมองว่าผลประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ตกเป็นของกลุ่มบริษัททัวร์จีนที่กินรวบไว้ทั้งหมด ส่วนผู้ประกอบการชาวไทยและกลุ่มไกด์ชาวไทยไม่ได้อะไรเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง