สนช.เตรียมตั้งกรรมการสอบ คลิปเสียงนายกฯไม่พอใจรายชื่อ กสทช.

การเมือง
23 เม.ย. 61
06:21
1,193
Logo Thai PBS
สนช.เตรียมตั้งกรรมการสอบ คลิปเสียงนายกฯไม่พอใจรายชื่อ กสทช.
ประธาน สนช.เตรียมตั้งคณะกรรมาธิการสอบข้อเท็จจริง กรณีคลิปเสียงที่อ้างว่านายกรัฐมนตรีไม่พอใจกับรายชื่อผู้ได้รับการสรรหาเป็น กสทช. จนเป็นเหตุให้ สนช. มีมติคว่ำ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 20 เม.ย.)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมลงนามแต่งตั้งคณะกรรมาธิการสอบข้อเท็จจริง กรณีคลิปเสียงสนทนาที่อ้างว่า นายกรัฐมนตรีไม่พอใจกับรายชื่อบุคคล ที่ได้รับการเสนอให้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการ กสทช.จนเป็นเหตุให้ สนช.มีมติคว่ำทั้ง 14 ชื่อ เพื่อสรรหาใหม่ทั้งหมดในวันนี้ (23 เม.ย.) เบื้องต้นคาดว่าจะกำหนดเวลาสอบภายใน 1 เดือน และกำหนดให้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการสามัญ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ มาชี้แจงด้วย

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ยืนยันว่า คลิปเสียงที่หลุดมาไม่ใช่การประชุมวิป สนช.หรือการประชุมคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ ที่มี พล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธานอย่างแน่นอน และมั่นใจเป็นคลิปตัดต่อ ด้วยการนำเสียงการประชุมวงต่างๆ มารวมกัน

นอกจากสาเหตุที่พบว่า บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ 8 คน จากทั้งหมด 14 คน เข้าข่ายลักษณะต้องห้าม และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมแล้ว แหล่งข่าวใน กสทช.ระบุว่า คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นการสั่งการโดยนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องจริง เพราะก่อนหน้านี้ กสทช.ชุดปัจจุบัน ได้รายงานปัญหาเรื่องคุณสมบัติต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว พร้อมระบุว่า พ.อ.นที ศุกลวัฒน์ กรรมการ กสทช.ชุดปัจจุบัน เสนอให้ล้มการลงมติทั้งหมด เพราะอาจเกิดปัญหาตามมา ก่อนที่วิป สนช.จะเห็นด้วยกับแนวทางนี้

สำหรับการสรรหา กสทช.ชุดใหม่นั้น มีรายงานว่า เตรียมการไว้ 3 แนวทางคือ นำรายชื่อผู้สมัครเดิมจำนวน 74 คน จาก 86 คน มาคัดสรรใหม่ หรือเปิดการสรรหาใหม่ แต่ สนช.บางส่วนเกรงจะมีปัญหาซ้ำรอย หากคณะกรรมการสรรหาไม่สามารถกลั่นกรองผู้มีคุณสมบัติได้ครบถ้วน จึงมีการเสนอให้ใช้ทางเลือกสุดท้ายคือ ให้ สนช.ยกร่างประกาศสรรหาใหม่ให้เกิดความรัดกุมซึ่งต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 6 เดือนถึง 1 ปี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า บุคคลที่ สนช.ไม่ลงมติเห็นชอบทั้ง 14 คน สามารถมัครรับเลือกเป็น กสทช.ได้อีกครั้ง ต่างจากกรณี กกต.ที่ไม่สามารถเข้ารับการสรรหาได้อีก ส่วนบุคคลใดจะฟ้องร้อง หรือขอความเป็นธรรม ก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล

 

 

อ่านเพิ่มเติม

สั่งสอบคลิป “นายกฯ คว่ำ กสทช.” ย้ำรัฐไม่แทรกแซง - วิเคราะห์มี 3 เหตุผลไม่แฮปปี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง