ทุจริตเงินทอนวัดอุดรธานี พศ.โอนเงิน 10 ล้านอ้างอุดหนุนการเรียน

สังคม
25 เม.ย. 61
12:32
5,538
Logo Thai PBS
ทุจริตเงินทอนวัดอุดรธานี พศ.โอนเงิน 10 ล้านอ้างอุดหนุนการเรียน
ปปป.เดินหน้าตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัด ล่าสุดลงพื้นที่ตรวจสอบวัดแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี พบว่าได้รับการโอนเงินจาก พศ.กว่า 10 ล้านบาท แต่ทางวัดได้ส่งเงินกลับคืน เพราะไม่ได้ร้องของบประมาณ

ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดที่วัดศรีนคราราม อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เป็นล็อตที่ 3 เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน 2561

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริงกับพระโสภณพุทธิธาดา เจ้าอาวาสวัดศรีนคราราม และเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี ได้รับการชี้แจงว่า เมื่อประมาณปี 2555 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กรุงเทพมหานคร ได้โอนเงินเข้าบัญชีของวัด เป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท โดยระบุว่าเป็นเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม ทั้งที่ทางวัดไม่ได้ร้องขอ และปกติการใช้จ่ายภายในโรงเรียนพระปริยัติธรรมจะได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก พศ. เดือนละกว่า 200,000 บาท เป็นประจำทุกเดือน

ทางวัดจึงได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการวัด ก่อนที่จะนำเงินทั้งหมดส่งคืนให้กับ พศ.ที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากวัดไม่ได้ร้องขอและไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงิน

ภายหลังการสอบปากคำของตำรวจ ปปป. ได้กันให้เจ้าอาวาสวัดศรีนคราราม และคณะกรรมการวัดบางคนไว้เป็นพยาน เนื่องจากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินทอนจากวัด โดยขณะนี้ได้นำสำนวนการสอบสวนทุจริตเงินทอนวัดล็อตที่ 3 ส่งมอบให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยส่งสำนวนให้พิจารณาไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง