กสทช.เตรียมสั่งระงับโฆษณาเกินจริงหน้าจอทีวีเพิ่ม แถลงบ่ายนี้

สังคม
7 พ.ค. 61
12:08
868
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมสั่งระงับโฆษณาเกินจริงหน้าจอทีวีเพิ่ม แถลงบ่ายนี้
กสทช.เตรียมสั่งระงับโฆษณาเกินจริงผ่านหน้าจอทีวีเพิ่มอีก หลังสั่งห้ามออกอากาศแล้ว 4 ผลิตภัณฑ์ ที่มีดารา-คนดังทำรายการ ชี้ทำคนดูเข้าใจผิดว่า กินแล้วหายจากโรคได้

วันนี้ (7 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น.คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะแถลงกรณีการสั่งระงับโฆษณาเกินจริงโดยห้ามออกอากาศเพิ่ม หลังร่วมมือกันทำงานปรับแผนงานเพื่อลดระยะเวลาในการตรวจสอบหน้าจอทีวีและวิทยุได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และที่ผ่านมา อย.ส่งทีมร่วมปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ตรวจสอบเนื้อหาสำนักงาน กสทช.ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา (4 พ.ค.)

 

 

 

ก่อนหน้านี้สาเหตุที่ระบบระงับการออกอากาศมีความล่าช้า เนื่องจากเมื่อตรวจสอบพบโฆษณาที่มีปัญหา เจ้าหน้าที่ กสทช.จะส่งเรื่องไปสอบถามและให้ทาง อย.ทำหนังสือยืนยันกลับมา ซึ่งความล่าช้าเกิดจากการส่งหนังสือสอบถามและชี้แจงกันไปมาระหว่าง 2 หน่วยงาน ประกอบกับจะต้องนำรายงานเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ของทั้ง 2 หน่วยงานทำให้การที่จะระงับโฆษณา 1 ชิ้นต้องใช้เวลานานถึง 60 วัน

 

 

แต่จากการร่วมมือกันทั้ง 2 หน่วย ที่เริ่มเมื่อ 3 วันที่แล้วและมีเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานร่วมมอนิเตอร์ร่วมกันทำให้การตรวจสอบและเสนอของทั้ง 2 หน่วยงานดำเนินการได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสื่อสารถึงระดับบริหารทำได้เร็วขึ้นตามไปด้วย จากความตกลงกันระหว่าง 2 หน่วยงาน จนทำให้แนวทางปฏิบัติสามารถสั่งระงับการออกอากาศได้รวดเร็วภายใน 1 วัน เท่านั้น

 

 

สำหรับโฆษณาชิ้นที่จะถูกสั่งระงับออกอากาศจะมีความชัดเจนในช่วงการแถลงบ่ายนี้อีกครั้งว่ามีจำนวนกี่ชิ้น และมีพิธีกรคนใดบ้าง หรือ พรีเซนเตอร์และพฤติกรรมที่เข้าข่ายโฆษณาเกินจริงเป็นอย่างไร

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโฆษณาที่ กสทช.สั่งระงับไปแล้วก่อนหน้านี้ ล่าสุดเป็นสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แม้พบการจดทะเบียนเลข อย.ถูกต้องแต่คำพูดและการสื่อสารผ่านหน้าจอโทรทัศน์ที่มีดาราและคนดังเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ทั้งนายวิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ตั๊ก มยุรา เศวตศิลา ชลิตา เฟื่องอารมย์ หรือ แนน เป็น ผู้ดำเนินรายการ เนื่องจากใช้คำโฆษณาเกินจริงและทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดและหลงเชื่อว่า เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วหายจากการป่วยได้ ทั้งที่ไม่ใช่ยารักษาโรค และมีการใช้ภาพเคลื่อนไหวในรายการ ให้บุคคลมาร่วมรายการโดยนั่งรถเข็น หรือ ทำเป็นผู้ป่วยเดินไม่ได้ หรือเดินไม่ไหว ซึ่งเมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์เหล่านี้ กลับลุกขึ้นเดินได้ ซึ่ง กสทช.สั่งระงับออกอากาศแล้ว และ อย.ได้แจ้งความดำเนินคดีกับพิธีกรที่กล่าวมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง