มาเลเซียเปิดคูหาเลือกตั้งลุ้น "นาจิบ-มหาธีร์" ครองเก้าอี้ผู้นำ

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 61
11:48
535
Logo Thai PBS
มาเลเซียเปิดคูหาเลือกตั้งลุ้น "นาจิบ-มหาธีร์" ครองเก้าอี้ผู้นำ
วันนี้ (9 พ.ค.) เป็นวันตัดสินอนาคตของมาเลเซียว่าจะได้ใครมาบริหารประเทศ ระหว่างนายนาจิบ ราซัค ผู้นำพรรคร่วมรัฐบาล กับนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งบรรยากาศการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นไปอย่างคึกคักและมีการร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (9 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งภายในโรงเรียน SMK Bukit Bandara ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ถือเป็นหน่วยเลือกตั้งใหญ่อีกจุดหนึ่ง บรรยากาสในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนมาต่อแถวยาวรอใช้สิทธิ์ ซึ่งรัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการเพื่อให้ประชาชนได้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

จากการพูดคุยกับผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้ พบว่าพวกเขายังคงมีกำลังใจดีและมั่นใจว่าพรรคที่ตนเองสนับสนุนจะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน

นอกจากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่มาดูแลการเลือกตั้งแล้ว ยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคบาริซาน เนชั่นแนลของรัฐบาล และพรรคปากาตัน ฮารัปปัน ของฝ่ายค้านมาตั้งเต๊นท์อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อีกทั้งยังเตรียมน้ำดื่มและลูกมาไว้ให้บริการ

ส่วนการดูแลความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด โดยตำรวจตรวจตราคนเข้าออกคูหาเลือกตั้งอย่างละเอียด มีรายงานว่า วันนี้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจ 70,000 นาย ตามหน่วยเลือกตั้ง 6,941 แห่งทั่วประเทศ และยังมีอาสาสมัครช่วยดูแลการเลือกตั้งอีก 259,391 คน

ชาวเกาะลังกาวีร่วมลงคะแนนเลือกตั้ง

ชาวเกาะลังกาวี ทยอยเดินทางมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในโรงเรียนที่จัดให้เป็นหน่วยเลือกตั้ง ทันทีที่เปิดหีบลงคะแนนในเวลาประมาณ 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 07.00 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยบรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งเกือบทุกแห่งบนเกาะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครูและข้าราชการที่ทำงานบนเกาะลังกาวี ขณะที่ประชาชนก็ทยอยมาใช้สิทธิ์

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้จัดการลงคะแนนในวันทำงานปกติ ทำให้ในช่วงเช้ามีผู้เดินทางมาลงคะแนนมากขึ้น เนื่องจากในช่วงสายต้องเดินทางกลับไปทำงาน ขณะที่บางคนได้เดินทางกลับมาทางเรือตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.2561) เพื่อลงคะแนนเสียง โดยหลายคนมองว่า การจัดการเลือกตั้งในวันปกติ แทนวันหยุดเช่นการเลือกตั้งทั่วไป ก็เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดความได้เปรียบและเสียเปรียบในการเลือกตั้ง

"มหาธีร์" ย้ำ ปชช.ต้องทวงอำนาจจากรัฐบาลบูชาเงิน

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านปากาตัน ฮาราปัน หรือ PH คาดว่าจะเดินทางไปลงคะแนนเสียงที่บริเวณคูบัง ปาซู รัฐเคดาห์ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เดินทางมาปราศัยครั้งสุดท้ายที่อาคารดาวัน เซอร์เบอะจานัง โฮปิง ซึ่งเป็นอาคารประชุมของชาวจีนบนเกาะลังกาวี พร้อมเน้นย้ำให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ตัดสินใจอนาคตของตัวเองผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการทวงคืนศักดิ์ศรีและเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องทวงคืนอำนาจจากรัฐบาลที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศ คนมาเลเซียจึงไม่ควรปล่อยให้ดินแดนมาเลเซียถูกขายอีกครั้งโดยนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรี ผู้นำพรรคร่วมรัฐบาล

นอกจากนี้ นายมหาธีร์ยังกล่าวในช่วงท้ายระหว่างการปราศัย โดยระบุว่า มีหลายคนบอกว่าตัวเองเป็นผู้สูงอายุ ควรพักผ่อน แต่ยืนยันว่าสาเหตุที่ต้องอาสามาทำหน้าที่นี้ เพราะต้องการหยุดความเสียหายที่เกิดขึ้นในประเทศ จึงตัดสินใจลงสมัครเลือกตั้งและไม่ใช่การแสวงหาทรัพย์สินหรือลาภยศ แต่ต้องการเข้ามาปลดปล่อยมาเลเซียให้พ้นจากรัฐบาลที่บูชาเงิน จึงขอให้ประชาชนร่วมกันเอาชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

ขณะที่การทุจริตก่อนการเลือกตั้งจากการสังเกตการณ์ในบางจุด พบการแจกเงินค่าเดินทาง การทำลายป้ายหาเสียง แต่เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งก็จำเป็นต้องตรวจสอบข้อร้องเรียนเหล่านี้อีกครั้ง เพื่อความเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง