รำลึก 25 ปี โศกนาฏกรรมไฟไหม้โรงงานเคเดอร์

สังคม
10 พ.ค. 61
11:36
1,676
Logo Thai PBS
รำลึก 25 ปี โศกนาฏกรรมไฟไหม้โรงงานเคเดอร์
เครือข่ายแรงงานจัดกิจกรรมเนื่องในวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ เพื่อรำลึก 25 ปี โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้โรงงานผลิตตุ๊กตาใน จ.นครปฐม ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 188 คน พร้อมยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล 13 ข้อ เพื่อให้สังคมตระหนักถึงความปลอดภัยของชีวิตแรงงาน

วันนี้ (10 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเนื่องในวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ เพื่อรำลึก 25 ปี โศกนาฏกรรมเคเดอร์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2536 ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตตุ๊กตาใน จ.นครปฐม ทำให้มีแรงงานเสียชีวิต 188 คน โดยมีพิธีทำบุญตักบาตรและวางดอกไม้

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมวันนี้ เพื่อให้สังคมได้ตระหนักว่าความปลอดภัยในการทำงานเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งแรงงานทุกกลุ่มยังน่าเป็นห่วง แม้จะมีกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานปี 2554 บังคับใช้ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในการทํางาน หรือเกิดโรคจากการทํางาน แต่การบังคับใช้ยังไม่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบที่ไม่มีสวัสดิการใดๆ รองรับ และเข้าไม่ถึงสวัสดิการของรัฐ

หลังเสร็จพิธีในช่วงเช้า เครือข่ายแรงงาน เตรียมยื่นข้อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทั้งหมด 13 ข้อ อาทิ ขอให้ผู้เจ็บป่วยสามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล การเจ็บป่วยและบาดเจ็บจากการงาน จนกว่าแพทย์จะสิ้นสุดการรักษา ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีประกาศปี 2548 ให้เบิกได้ถึง 2 ล้านบาท แต่เข้าถึงสิทธิได้ยาก และขอให้ คสรท.หรือผู้แทนเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการแพทย์ หรือคณะกรรมการกองทุนเงินทดแทน จากนั้นได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ เนื่องในวันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง