"ประวิตร" มั่นใจผลเลือกตั้งมาเลเซีย ไม่กระทบชายแดนใต้

การเมือง
11 พ.ค. 61
11:33
273
Logo Thai PBS
"ประวิตร" มั่นใจผลเลือกตั้งมาเลเซีย ไม่กระทบชายแดนใต้
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และนักวิชาการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เชื่อว่า ผลการเลือกตั้งที่เปลี่ยนขั้วอำนาจของมาเลยเซีย ไม่กระทบถึงไทย แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนบุคคลในคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขชายแดนภาคใต้ มั่นใจทุกฝ่ายต้องการความสงบสุข

วันนี้ (11 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ผลการเลือกตั้งมาเลเซียจะเกิดปรากฎการณ์เปลี่ยนขั้วอำนาจ แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชื่อว่าจะไม่กระทบกับแนวทางที่ขับเคลื่อนร่วมกับไทย โดยระบุว่า จะรัฐบาลของใครหรือพรรคการเมืองใด ก็ย่อมต้องการความสงบเรียบร้อยร่วมกัน 


ด้านตายูดิน อุสมาน นักวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ ที่นโยบายการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องปรับเปลี่ยนคนเจรจา ด้วยการกำหนดจุดเริ่มต้นใหม่ แต่ประเด็นการสนับสนุนยังคงเดิม เพราะมาเลเซีย ก็ต้องการให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสงบสุข และปัญหาในพื้นที่ก็มีผลกะทบกับมาเลเซียเช่นกัน


ขณะที่ พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ มั่นใจว่า ไม่ว่าพรรคใด เข้ามาจัดตั้งรัฐบาล ก็จะไม่ส่งผลกระทบกับโรดแมปการพูดคุยสันติสุขฯ เพราะการพูดคุยเป็นนโยบายระหว่างประเทศ ที่ต้องให้การสนับสนุนตามหลักสากลในแนวทางสันติวิธี เนื่องจากปัจจุบันทั่วโลกได้เข้าสู่โหมดสันติภาพทั้งสิ้น แต่เบื้องต้นคณะพูดคุยฝ่ายไทย ต้องสงวนท่าที รอความชัดเจน ในการจัดตั้งรัฐบาลของมาเลเซียก่อน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง