ธุรกิจสายการบิน มั่นใจศักยภาพการบินของไทย

เศรษฐกิจ
13 พ.ค. 61
13:09
1,373
Logo Thai PBS
ธุรกิจสายการบิน มั่นใจศักยภาพการบินของไทย
ท่ามกลางปัญหาการดีเลย์ของเที่ยวบินและข่าวเรื่องแท็กซี่เวย์อ่อนตัวของสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ผู้ประกอบการธุรกิจการบินยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการบินของไทย แต่ยอมรับว่ายังมีความท้าทายสำคัญ คือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบบริหารจัดการ


วันนี้ (13 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจการบินของไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติทั้งตะวันตก และเอเชีย เช่น จีน, เวียดนาม, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และไต้หวัน แม้ไทยมีศักยภาพรองรับธุรกิจการบิน แต่ปัจจัยท้าทาย คือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบการจัดการให้ขยายตัวไป ควบคู่ไปกับธุรกิจสายการบิน ขณะที่ปัญหาการดีเลย์ของเที่ยวบิน ถือว่ายังดีกว่าในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศ ซึ่งความล่าช้าของเที่ยวบิน มีสาเหตุหลายอย่าง เช่น สภาพอากาศ และปัญหาเครื่องบิน แต่สิ่งสำคัญ คือการดูเเลผู้โดยสาร

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.จะดูการรับผิดชอบของแต่ละสายการบินในการดูแลและชดเชยให้แก่ผู้โดยสาร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เชิญบางสายการบินเข้ามาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการดีเลย์ โดยให้ปรับตารางการบินบางช่วงเวลา พร้อมยอมรับว่าการดีเลย์เกิดมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงนี้ที่กำลังเข้าสู่ฤดูฝน นอกจากนี้ ประสิทธิภาพในการรองรับอากาศยานของแต่ละท่าอากาศยานถือว่าเต็มประสิทธิภาพแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากไฟล์ท-สแตทส์ ดอท คอม (Flightstats.com) เว็บไซต์ที่เก็บรวบรวมข้อมูลของสายการบินรายใหญ่ รายงานข้อมูลสายการบินหลักในไทยที่เที่ยวบินดีเลย์เกิน 15 นาที ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่าอันดับ 1 คือนกแอร์ ตามมาด้วย การบินไทย, ไทยแอร์เอเชีย และบางกอกแอร์เวย์ส แต่ไม่มีข้อมูลของไทยไลอ้อนแอร์ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นการติดตามเที่ยวบินมากกว่าร้อยละ 90 ที่ให้บริการ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง