"เกาหลีเหนือ" เตรียมทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 61
14:05
686
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" เตรียมทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์
เกาหลีใต้แสดงความยินดี หลังเกาหลีเหนือประกาศทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ในช่วงต้นเดือนหน้า

วันนี้ (14 พ.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แถลงแสดงความยินดี หลังเกาหลีเหนือประกาศจะทำลายสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ พร้อมเตรียมเชิญสื่ิอต่างชาติเข้าร่วมสังเกตการณ์

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือครั้งนี้นับเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะทำตามคำมั่น ซึ่งนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ให้ไว้กับนายมูน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ของ 2 เกาหลี เมื่อเดือนที่ผ่านมา

กำหนดการทำลายสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นก่อนที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางไปหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ในการประชุมสุดยอดสหรัฐอเมริกา-เกาหลีเหนือ ซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ แม้จะเป็นท่าทีสำคัญ แต่ไม่ได้สะท้อนถึงความสำเร็จในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือแต่อย่างใด

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า การที่เกาหลีเหนือเตรียมทำลายฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ และเปิดให้สื่อมวลชนต่างชาติเข้าไปตรวจสอบ ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญ เพื่อปูทางก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง