"ทรัมป์" พร้อมปกป้อง "คิม จองอึน" หากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 61
06:53
505
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" พร้อมปกป้อง "คิม จองอึน" หากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คลายความวิตกเกาหลีเหนือก่อนหน้าการประชุมสุดยอด ระบุพร้อมจะปกป้อง "คิมจองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ หากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการพบปะกับนายเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่นาโต้ ที่ทำเนียบขาวว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะได้รับการปกป้องคุ้มครองหากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

คำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นเพื่อคลายความกังวลของเกาหลีเหนือก่อนหน้าการประชุมสุดยอด หลังเกาหลีเหนือโต้แย้งว่าจำเป็นต้องมีอาวุธนิวเคลียร์เพื่อความมั่นคงของชาติ และแสดงความวิตกว่าหากล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ นายคิม จอง อึน อาจเผชิญชะตากรรมเช่นเดียวกับพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ที่ถูกสังหารโดยฝ่ายกบฏ ระหว่างถูกประชนชนลุกฮือโค่นลงจากอำนาจเมื่อปี 2554 หลังล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์

นอกจากคลายความกังวลของเกาหลีเหนือแล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวถึงการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ว่ายังคงเป็นไปตามกำหนดที่วางไว้ พร้อมทั้งกล่าวเสริมอีกว่าหากเป็นไปตามกำหนดก็ต้องมีการประชุมสุดยอดเกิดขึ้น แต่หากไม่มีสหรัฐฯก็จะดำเนินนโยบายอย่างอื่นต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง