วันแรก เปิดศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร เร่งแก้ปัญหา "สาทร-สีลม-สุขุมวิท"

สังคม
21 พ.ค. 61
11:01
323
Logo Thai PBS
วันแรก เปิดศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร  เร่งแก้ปัญหา  "สาทร-สีลม-สุขุมวิท"
วันนี้ ( 21 พ.ค.) วันแรกเปิดศูนย์ควบคุมสั่งการและแก้ไขปัญหาจราจร ใน กทม.โดยมีหลายหน่วยงานบูรณาการแก้ปัญหาร่วมกัน เบื้องต้น มีแผนจัดการจราจร 3 เส้นทางหลักที่มีสถานศึกษามาก ไม่ว่าจะเป็นถนนสามเสน ถนนสาทร-สีลม และถนนสุขุมวิท-เพชรบุรี

วันนี้ ( 21 พ.ค.61) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม.กรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กรมการขนส่งทางบก และ ขสมก.ก่อนเป็นประธานเปิดศูนย์ควบคุมสั่งการและแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร ที่ศูนย์ควบคุมจราจร กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ถนนวิภาวดีรังสิต

 

 

ภารกิจศูนย์ควบคุมจราจร ในวันแรกวันนี้ เบื้องต้นคือ การวางแผนจัดการจราจรใน 3 เส้นทางหลัก เช่น ถนนสามเสนและวงรอบ ถนนสาทร สีลมและวงรอบ และถนนสุขุมวิทเพชรบุรี ซึ่งมีปัญหาการจราจรมากสุด เนื่องจากมีสถานศึกษาจำนวนมากทำให้การจราจรติดขัด นอกจากนี้ยังมีการลงพื้นที่ตรวจสอบเส้นทางก่อสร้างแนวรถไฟฟ้า ซึ่ง กทม.เป็นสำรวจ และสั่งการเพื่อคืนผิวจราจรให้กับประชาชน เนื่องจากพบว่ามีการกั้นพื้นที่เกินความจำเป็น โดยจะมีการประเมินทุกสัปดาห์

 

 

การจัดตั้งศูนย์ควบคุมสั่งการและแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร เป็นไปตามการสั่งการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ทุกหน่วยงานบูรณาการทำงานร่วมกัน ตั้งเป็นศูนย์ควบคุมสั่งการและแก้ไขปัญหาการจราจรในเขต กทม.และปริมณฑล เป็นศูนย์ใหญ่ เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน โดยมี พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าศูนย์ ทำหน้าที่เป็น ซีอีโอ มี พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รอง ผบช.น.เป็น รองหัวหน้าศูนย์ มีตำรวจปฏิบัติหน้าที่ประจำภายในศูนย์ รวมทั้งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับจราจร ร่วมวางแผนอำนวยการจราจร โดยใช้กล้องวงจรปิดทั้งหมด 2,918 ตัว ใน กทม.และปริมณฑล ของ กทม.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือกรมทางหลวงฯ มาช่วยควบคุมดูแลการจราจร หลังจากนำระบบกล้องเลนเชนจ์มาใช้ในการควบคุมจราจร 15 จุด พบว่าครบ 1 สัปดาห์ มีการฝ่าฝืนกว่า 140,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง