ศาล รธน.ชี้ร่าง ส.ว.ไม่ขัด รธน.-นัดลงมติร่าง ส.ส. 30 พ.ค.นี้

การเมือง
23 พ.ค. 61
16:30
696
Logo Thai PBS
ศาล รธน.ชี้ร่าง ส.ว.ไม่ขัด รธน.-นัดลงมติร่าง ส.ส. 30 พ.ค.นี้
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญเรื่องของการกำหนดจำนวนกลุ่มผู้สมัคร วิธีและกระบวนการเลือก นัด 30 พ.ค.นี้ ลงมติร่าง ส.ส.และนัดอภิปราย คำสั่ง 53/2560

วันนี้ (23 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ไม่มีข้อความที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ให้ศาลวินิจฉัยบทเฉพาะกาลเกี่ยวกับการกำหนดจำนวนผู้สมัคร วิธีการสมัคร และกระบวนการเลือกผู้สมัครมีข้อความที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ทำความเห็นส่วนตน พร้อมแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม และได้ปรึกษาหารือร่วมกันและลงมติเป็นเอกฉันท์ว่าร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นบทเฉพาะกาลใช้บังคับในวาระเริ่มแรกเท่านั้น จึงไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังนัดแถลงอภิปรายและแถลงด้วยวาจาในคำร้องที่ สนช.ขอให้วินิจฉัยกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ส่วนคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่ากฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมด้วยคำสั่ง คสช.ที่ 53 ในประเด็นการยืนยันสมาชิกภาพของสมาชิกพรรคการเมือง และการยุบสาขาพรรคการเมือง มีปัญหาด้วยความชอบของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งล่าสุดหัวหน้า คสช. หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ส่งความเห็นและข้อมูลเพิ่มเติม โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความเห็นเป็นหนังสือและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง มีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน เพื่อที่ศาลรัฐธรรมนูญจะได้อภิปรายและนัดวันวินิจฉัยในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง