อย.จ่อเพิ่มโทษใช้สารอันตรายไซบูทรามีน

อาชญากรรม
24 พ.ค. 61
12:19
1,728
Logo Thai PBS
อย.จ่อเพิ่มโทษใช้สารอันตรายไซบูทรามีน
แพทตี้ - มาร์ช 2 ดารา เข้าให้ปากคำ กรณีริวิวสินค้าเมจิก สกิน ด้าน อย. สั่งยกเลิกเลขสารบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 10 รายการ หลังพบผสมสารอันตรายไซบูทรามีน และเตรียมยกระดับไซบูทรามีน เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเพื่อจะได้เพิ่มบทลงโทษรุนแรงขึ้น

วันนี้ (23 พ.ค.2561) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า กรณีพบผู้เสียชีวิตจากการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่มีส่วนผสมของไซบูทรามีน เข้าไป และล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประกาศรายชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเผยแพร่ว่าพบไซบูทรามีน จำนวน 10 รายการ เช่น แกลโล แอลฟิน คอลวีว่า ดิเอจ


รวมทั้งในส่วนของ อย.ยังได้ตรวจ พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของ ไซบูทรามีน ในนูวิตร้า (Nuvitra)อีก ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมีชื่อ บริษัท สยาม เฮลท์ แอนด์ บิวตี้ แคร์ จำกัด เป็นผู้ผลิต โดย อย.ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตไปเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา


ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ดำเนินการสั่งยกเลิก เลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์ทั้ง 10 รายการ โดย อย. จะร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในการติดตามตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของทุกแหล่งผลิต หากพบข้อบกพร่องใดๆ จะดำเนินการสั่งยกเลิกเลขสารบบอาหาร และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวอีกว่า แม้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะยกเลิกทะเบียนยาไซบูทรามีนตั้งแต่ปี 2553 และมีความผิดตามกฎหมายอาหารปี 2522 เข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ก็พบว่ามีผู้ผลิตบางรายยังแอบใส่สารอันตรายนี้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อหวังลดน้ำหนัก

ล่าสุดคณะกรรมการวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท จึงยกระดับไซบูทรามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ตามกฎหมายวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ในปี 2559 ซึ่งหากผลิต นำเข้าหรือส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีไซบูทรามีนเป็นส่วนผสม จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000 บาท - 2,000,000 บาท หากขายจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 400,000 บาท - 2,000,000 บาท รวมถึงการครอบครองผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็เป็นการกระทำผิดด้วย


ขณะที่เมื่อเวลา 09.00 น.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา หรือ แพทตี้ และนายจุฑาวุฒิ ภัทรกำพล หรือ มาร์ช ดารานักแสดง เข้าพบ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในเครือเมจิกสกิน


โดยทั้งน.ส.อังศุมาลิน และนายจุฑาวุฒิ ยอมรับว่าได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์จริง ประมาณ 1-2 วัน หลังจากนั้นได้แจกจ่ายให้คนรอบข้างนำไปใช้ต่อ ซึ่งก่อนจะรับรีวิวสินค้าได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีเลขทะเบียน อย.และเพิ่งทราบว่าเป็นความผิดฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยฝากเตือนศิลปินและเน็ตไอดอลทุกคนให้ ติดต่อขออนุญาตรีวิวหรือโฆษณากับทางสํานักงานอาหารและยา หรือ อย.ก่อนก่อนโฆษณา

 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ไซบูทรามีน" แอบผสมในยาลดความอ้วน ผอมด่วน-ตายเร็ว

พบอีก 10 ผลิตภัณฑ์ยาลดอ้วนผสม “ไซบูทรามีน”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง