เตือนไทยเป็นสวรรค์แหล่งฟอกเงินดิจิทัล

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 61
18:35
735
Logo Thai PBS
เตือนไทยเป็นสวรรค์แหล่งฟอกเงินดิจิทัล
รองนายกฯ เผยได้รับคำเตือนไทยอาจเป็นสวรรค์ของขบวนการฟอกเงินผ่านสินทรัพย์ดิจิทัลในขบวนการค้ายาเสพติด ก่อการร้ายข้ามชาติ ขณะที่ ปปง.เร่งสืบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล 4-5 คดี พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือ หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้

วันนี้ (24 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสัมมนาวิชาการทางกฎหมายเกี่ยวกับฟินเทคและคริปโตเคอร์เรนซี่ต่อการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งจัดโดยมูลนิธิมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กองทุนศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้รับรายงานคำเตือนจากต่างประเทศว่าไทยอาจกลายเป็นสวรรค์ของขบวนการฟอกเงิน ผ่านช่องทางการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อใช้ในเครือข่ายค้ายาเสพติด ก่อการร้ายข้ามชาติ จึงจำเป็นต้องเร่งตราเป็นพระราชกำหนด เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแผนปฏิบัติพร้อมแล้ว

 

ขณะที่นายวิทยา นีติธรรม เลขานุการกรม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า ปปง.กำลังสืบสวนพฤติกรรมต้องสงสัยที่อาจใช้ช่องทางการระดมทุนสินทรัพย์ดิจิทัลขณะนี้ 4-5 คดี ซึ่งบางส่วนเป็นคดีฉ้อโกง แต่อ้างว่านำเงินไปลงทุนบิทคอยน์ และบางส่วนใช้ตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี่ ตัดตอนตัวผู้กระทำผิดรายใหญ่ พร้อมยกกรณีศึกษาคดีจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ เปิดเว็บไซต์ใต้ดินในไทย แต่ไม่สามารถยึดและอายัดเงินได้ เนื่องจากผู้กระทำความผิดใช้ตลาดแลกเปลี่ยนบิทคอยน์แล้วโอนเงินกลับออกไปเป็นเงินจริงในสหรัฐฯ

 

 

เลขานุการกรม สำนักงาน ปปง.กล่าวอีกว่า พระราชกำหนดกำกับสินทรัพย์ดิจิทัล กำหนดให้นิติบุคคลที่จะระดมทุนดิจิทัล ต้องผ่านการกลั่นกรอง และถูกจัดให้เป็นสถาบันการเงินตามกฎหมาย ปปง. ซึ่งกำหนดคุณสมบัตินักลงทุน กำหนดมาตรฐานการแสดงตน และตรวจสอบตัวตน รวมทั้งมีหน้าที่ต้องรายงานธุรกรรมมายัง ปปง. ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการจัดระเบียบและวางเส้นทางสืบสวนผู้ให้บริการนอกระบบ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง