พบพิรุธเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวค้า "ขยะพิษ" ข้ามชาติ

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ค. 61
16:40
2,458
Logo Thai PBS
 พบพิรุธเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวค้า "ขยะพิษ" ข้ามชาติ
"ตำรวจ" ตั้งข้อสังเกตตรวจค้นโรงงานกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ และหลักฐานที่ได้มีข้อสันนิษฐานว่าอาจมีช่องโหว่ที่ตัวบุคคล หรือเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ปล่อยให้สินค้าเหล่านี้เข้ามาในประเทศ ขณะที่มีรายงานการนำเข้าขยะจากช่องทางอนุสัญญาบาเซล 2 แสนตัน

วันนี้ (25 พ.ค.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าหารือกับ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กรณีตำรวจตรวจพบการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ จำนวนมาก ในโรงงานพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราและบริษัทแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โดยพบมีการแจ้งสำแดงรายการนำเข้าสินค้าอันเป็นเท็จ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการหารือกับอธิบดีกรมศุลกากร เชื่อว่าน่าจะมีขบวนการในการลักลอบนำเข้าเศษซากขยะอิเล็กทรอนิกส์หลายแสนตัน เข้ามาในประเทศไทย และอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือลักลอบนำเข้าหรือไม่ เพราะเท่าที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ พบหลายโรงงาน มีการแจ้งสำแดงนำเข้าสินค้าอันเป็นเท็จ และจงใจหลีกเลี่ยงภาษีอากรเข้ารัฐ จึงอยู่ระหว่างการขยายผลว่ายังมีกลุ่มใดอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้อีกหรือไม่

พบว่าลักษณะและปริมาณขยะอุตสาหกรรมในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา และในบริษัทแห่งหนึ่งในนิคมลาดกระบัง มีลักษณะใกล้เคียงกัน พบความเชื่อมโยงของการสั่งซื้อขยะระหว่างบริษัททั้งหมด เพื่อนำไปเผาหลอมทำลายรีไซเคิล และบางส่วนเชื่อว่า มีการนำไปฝังกลบ อย่างไม่ถูกวิธี การขยายผลจากเอกสารหลักฐาน ทำให้มั่นใจได้ว่าน่าจะเป็นกลุ่มทุนต่างชาติกลุ่มเดียวกัน ที่มีการประกอบธุรกิจในลักษณะนี้
ภาพ:สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภาพ:สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภาพ:สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

พบ 3 ปีขยะอิเล็กทรอนิกส์ทะลักไทย 2 แสนตัน

ด้านนายกุลิศ ยืนยันว่ามีการเฝ้าระวัง โดยมีบริษัทที่ทำธุรกิจนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ประมาณ 10 บริษัท อยู่ในข่ายที่ต้องจับตา เพราะมียอดการนำเข้าที่เติบโตเกินเหตุ และยืนยันที่ผ่านมา มีการตรวจสอบคัดกรอง สินค้าต้องสงสัย ด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ และพบหลายครั้งมีการแจ้งสำแดงรายการนำเข้าไม่ตรงข้อเท็จจริง ซึ่งศุลกากรอายัดไว้

สำหรับกรณีบริษัทลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา และในนิคมอุตสาหกรรม ลาดกระบัง ยอมรับว่า ในความเป็นจริงหากบริษัทมีใบรับรองสินค้าไม่เป็นวัตถุอันตราย และเป็นพิษ จากกระทรวงอุตสาหกรรม มารับรอง เจ้าหน้าที่ศุลกากร จะไม่ปล่อยสินค้าให้ผู้รับ แต่ในกรณีบริษัทดังกล่าว มีใบอนุญาตมาแสดง แต่ในตู้สินค้า อาจเป็นการแจ้งสำแดงรายการเป็นเท็จ หรือจงใจหลีกเลี่ยงแจ้งเป็นสินค้าที่ไม่อันตราย จึงทำให้เล็ดลอดการตรวจจับมาได้ 

ขณะที่ข้อมูลจากผลการศึกษาโครงการการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ เพื่อการบริหารจัดการของเสียที่ยั่งยืน พ.ศ.2560  พบว่าการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้อนุสัญญาบราเซลปี 2557-2559 พบนำเข้าขยะ 200,000 ตัน 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จ่อฟ้องแพ่ง "ค่าเสียหายสิ่งแวดล้อม" ขยะจีนซุกไทย 1 แสนตัน

ผวามะเร็ง ! ควันพิษเตาหลอมตะกั่ว โรงงานกำจัดขยะเถื่อน

ปักหมุดจังหวัดเสี่ยง ลักลอบทิ้งขยะอันตราย

5 ปี ขยะสารอันตรายพุ่ง 4 เท่า ทะลุ 16 ล้านตัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง