วิกฤต "วัดสระเกศฯ" หลังสิ้นยุค "สมเด็จเกี่ยว"

สังคม
25 พ.ค. 61
18:18
9,324
Logo Thai PBS
วิกฤต "วัดสระเกศฯ" หลังสิ้นยุค "สมเด็จเกี่ยว"
เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นห้วงเวลาที่น่าเป็นห่วงสำหรับวัดสระเกศ มีคำถามเกิดขึ้นมากมายตามมาว่า หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

ถึงวันนี้คงต้องใช้คำว่าเป็นวิกฤตของวัดสระเกศฯ นับตั้งแต่สิ้นยุคสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สมเด็จเกี่ยว) ในยุคที่สมเด็จเกี่ยวเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ท่านมีศิษย์รัก 2 ท่าน อาจจะเรียกว่าเป็นมือซ้ายและมือขวาคือ พระพรหมสุธี (เจ้าคุณเสนาะ) และพระพรหมสิทธิ (เจ้าคุณธงชัย) 

ก่อนที่สมเด็จเกี่ยวจะมรณภาพ ท่านสั่งเสียปูทางกับศิษย์รักทั้ง 2 ให้ช่วยกันดูแลวัดสระเกศฯ เจ้าคุณเสนาะให้เป็นเจ้าอาวาส ดูแลการเงินของวัด ส่วนเจ้าคุณธงชัย ให้ดูแลภูเขาทอง แต่เมื่อสมเด็จเกี่ยวมรณภาพ ก็เกิดปัญหาศิษย์ทั้ง 2 แตกคอกัน เพราะผลประโยชน์ภายในวัด

เจ้าคุณเสนาะเมื่อขึ้นเป็นเจ้าอาวาส ก็ใช้อำนาจ ปลดเจ้าคุณธงชัยออกจากตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเจ้าคุณเสนาะเข้ามาดูแลภูเขาทองเอง ซึ่งใครๆ ก็ทราบว่าภูเขาทองวัดสระเกศ คือแหล่งรายได้มหาศาล

2 ท่านนี้ไม่ลงรอยกันอย่างหนัก ถึงขั้นที่สมเด็จพระมหารัชมังคลจารย์ (สมเด็จช่วง) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชในขณะนั้น ต้องเป็นกาวใจเรียกทั้ง 2 ท่านมาไกล่เกลี่ยถึงโรงพยาบาลศิริราช จนเกิดภาพประวัติศาสตร์ในวงการสงฆ์เวลานั้น ทางซ้ายมือคือ เจ้าคุณธงชัย และทางขาวมือคือ เจ้าคุณเสนาะ

เจ้าคุณเสนาะยอมคืนตำแหน่งให้เจ้าคุณธงชัย เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และให้ดูแลภูเขาทองเหมือนเดิม 

ถัดมาไม่นานในงานพระราชเพลิงศพสมเด็จเกี่ยวก็มีเรื่องอื้อฉาวอีก เจ้าคุณเสนาะ ถูก สตง.ตรวจพบว่า ทุจริตเบิกงบประมาณแผ่นดิน 67 ล้านบาท เพื่อซื้อโต๊ะหมู่บูชาแจกให้วัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งๆ ที่มีคนบริจาคให้จนครบแล้ว ความไม่โปร่งใสจากการใช้เงินก้อนนี้ ทำให้เจ้าคุณเสนาะถูกปลดจากตำแน่ง ออกจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม และ 1 ปีถัดมา เจ้าคุณเสนาะทำอัตวินิบาตกรรมใช้ประคดผูกคอ เดือนมกราคม ปี 2559

จากนั้นก็เป็นยุคของเจ้าคุณธงชัย ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ก็มีมาเรื่องอื้อฉาว ทุจริตเงินจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พบการนำเงินไปซุกไว้กับแม่บ้าน ที่มีอาชีพขายลูกชิ้นปิ้ง 25 ล้านบาท ก่อนจะโอนคืนมา และการตรวจค้นวัดสระเกศฯ พบสมุดบัญชี 10 เล่ม มีเงินกว่า 130 ล้านบาท ถึงขณะนี้เจ้าคุณธงชัยอยู่ที่ไหน ยังไร้ร่องรอย

โดยสรุปศิษย์ทั้ง 2 ของสมเด็จเกี่ยว เจ้าคุณเสนาะและเจ้าคุณธงชัย ไม่สามารถบริหารวัดสระเกศฯ ตามที่สมเด็จเกี่ยวสั่งเสียไว้ ช่วงนี้คงจะเป็นสูญญากาศของวัดสระเกศฯ เพราะคนที่มีอำนาจแต่งตั้งเจ้าอาวาสใหม่ คือพระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพ ซึ่งถูกสึกไปแล้วเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2561

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ตร.เจรจาคนใกล้ชิด “พระผู้ใหญ่” หนีหมายจับ หวังให้มอบตัว

ไม่ให้ประกันพระเถระ! ต้องลาสิกขาทั้ง 5 รูป ส่งเข้าเรือนจำ

ปลด "เจ้าคุณธงชัย" พ้นกรรมการ มส.

แจ้งข้อหาฟอกเงิน "พระวิจิตรธรรมาภรณ์" คดีเงินทอนวัดสระเกศฯ

ย้อนรอย ทุจริต 40 วัดดังทั่วไทย

พบประตูข้างกุฏิ "เจ้าคุณธงชัย" วัดสระเกศ ตร.คาดใช้หลบหนี

นิมนต์พระผู้ใหญ่ 3 วัดดัง พบ ตร.คดีเงินทอนวัด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง