คพ.ชี้แจงน้ำเสียทะลักหาดบางเสร่ มาจากชุมชน-สถานประกอบการ

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ค. 61
16:22
1,227
Logo Thai PBS
คพ.ชี้แจงน้ำเสียทะลักหาดบางเสร่ มาจากชุมชน-สถานประกอบการ
กรมควบคุมมลพิษ ระบุน้ำเน่าเสียที่ไหลลงทะเลบริเวณชายหาดบางเสร่ จ.ชลบุรี เกิดจากตะกอนเลนที่เน่าเสียของชุมชนและสถานประกอบการบริเวณชายทะเล ไม่ได้มาจากระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลตำบลบางเสร่

วันนี้ (26 พ.ค.2561) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) แถลงชี้แจงกรณีน้ำเน่าเสียไหลลงทะเลจำนวนมาก บริเวณชายหาดบางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนทำให้น้ำทะเลตลอดแนวชายหาดกลายเป็นสีดำ กระจายวงกว้างประมาณ 100 เมตร ส่งกลิ่นเน่าเหม็นและยังมีสัตว์ทะเลลอยตายจำนวนมากนั้น นายเชาวน์ นกอยู่ รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านจัดการคุณภาพน้ำ ระบุว่าได้ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าน้ำเสียที่ทะลักไหลลงชายหาดบางเสร่ ไม่ได้มาจากระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลตำบลบางเสร่ โดยน้ำทะเลที่เป็นสีดำเกิดจากตะกอนเลนที่เน่าเสีย ซึ่งพบมากบริเวณที่มีความหนาแน่นของชุมชนและสถานประกอบการบริเวณชายทะเล

 

ประกอบกับช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำฝนปริมาณมากไหลลงท่อของระบบรวบรวมน้ำเสีย ซึ่งรับน้ำเสียจากอาคารบ้านเรือน ทำให้เกิดการล้นของน้ำเสียและน้ำฝนออกจากบ่อรวบรวมน้ำเสียไหลลงสู่ทะเล เกิดเป็นตะกอนเพิ่มขึ้นและเกิดภาวะน้ำตาย ทำให้น้ำทะเลไม่พัดพาตะกอนเลนที่เสียออกนอกชายฝั่ง แต่กลับพัดพาขยายวงกว้างขึ้นมาถึงบริเวณชายหาดบางเสร่ ซึ่งเทศบาลตำบลบางเสร่ได้ดำเนินการแก้ไขโดยทำความสะอาด ลอกท่อระบายน้ำ พร้อมตรวจสอบการจัดการน้ำเสียแหล่งกำเนิดมลพิษ ตามมาตรา 80

 

ส่วนแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เทศบาลตำบลบางเสร่จะวางแผนขยายระบบรวบรวมน้ำเสียและการต่อเชื่อมท่อน้ำเสียในพื้นที่ชุมชนและสถานประกอบการริมทะเล เข้าระบบบำบัดน้ำเสียของเทศบาลตำบลบางเสร่ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพของระบบบำบัดน้ำเสีย

นอกจากนี้ รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านจัดการคุณภาพน้ำ ยังกล่าวถึงข้อกังวลเรื่องปัญหามลพิษที่อาจจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาภายใต้พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2561 ว่า มีกฎหมายและเตรียมแผนการควบคุมและขจัดมลภาวะ พร้อมจัดตั้งศูนย์ควบคุมมลพิษระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ซึ่งตั้งอยู่ที่ จ.ระยอง เพื่อติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมและปัญหามลพิษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง