หักเหลี่ยม...จีวร (3)

สังคม
1 มิ.ย. 61
11:58
620
Logo Thai PBS
หักเหลี่ยม...จีวร (3)

ข่าวการกระทำ “อัตวินิบาตกรรม” ด้วยการใช้ “ประคดผูกคอตาย” ของพระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2559 ภายในกุฏิ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร สร้างความสะเทือนใจ และที่ยิ่งกว่านั้น.. เมฆหมอกในวัดสระเกศ ก็ยิ่งปกคลุมหนาแน่นยิ่งขึ้น จากปมศิษย์พี่ ศิษย์น้อง แตกหักจนเกิดวิกฤติแตกแยกในวัด

ใช่ว่าปัญหาทั้งหมดจะยุติจบลงไป พร้อมกับร่างของพระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) ว่า ผิดจริง ดังข้อกล่าวหานับประการหรือไม่ แต่ยิ่งทำให้เกิดความคลุมเครือยิ่งขึ้น

เมื่อท้ายที่สุด ผลการสอบสวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันในภายหลังการมรณภาพของ พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) ว่า ไม่มีความผิด ข้อยืนยันที่ชัดเจน คือ การเปิดเผยของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี “ไม่มีความผิด เพราะเงินได้กลับเข้าระบบแล้ว เหมือนการยืมเงินทดรองจ่าย ถ้าไม่มีการร้องเรียนเงินก็อาจมีปัญหาได้ แต่เงินงบประมาณได้กลับเข้าไปแล้วก็จบ”

สอดคล้องกับ กับ ข้อความการเปิดเผยของนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการ การตรวจเงินแผ่นดิน ........

“การจ่ายเงินจัดซื้อโต๊ะหมู่บูชา ในงานพระราชทานเพลิงศพ มูลค่า 67 ล้านบาท เป็นเงินทดรองจ่าย หลังจาก พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) พ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ก็ได้นำเงินมาคืนให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เงินหลวงไม่มีความเสียหาย พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) ไม่มีคดีความผิดอะไร เงินส่วนที่เหลือก็ตรวจสอบแล้วว่า เบิกจ่ายตรงตามวัตถุประสงค์”

เรื่องที่ว่าน่าจะจบ ...ลง เมื่อไม่ผิด แต่ในเวลาหลังจากผลสอบสวนแล้ว พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) ที่น่าจะได้รับทราบ ก็ไม่มีโอกาสรับรู้...

หลังจากมรณภาพ เรื่องราวในวัดวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ก็น่าจะราบรื่น เมื่อมีคณะบริหารชุดใหม่ นำโดยพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) ที่เปรียบเสมือนเป็นดั่ง ศิษย์พี่ ศิษย์น้อง กับ พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) พร้อมด้วยคณะผู้ช่วยเจ้าอาวาสในสายปกครองที่เชื่อถือได้ แต่กลับกลายเป็นว่า ช่วงเวลาแห่งความเงียบงัน กลับมีคลื่นใต้น้ำระลอกใหม่

ในระยะเวลา เพียง 1 ปี กลับเกิดข้อกล่าวหาใหม่ ต่อคณะบริหารชุดใหม่ของวัดสระเกศฯ เส้นทางเงินทอนวัดจากงบประมาณที่ได้รับจากสำนักพระพุทธศาสนา เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ใช้เวลาอยู่หลายเดือน จนกระทั่ง เปิดเผยข้อมูลและนำไปสู่การพบเส้นทางการเงิน สอดคล้องกับความสัมพันธ์สนิทสนม อีกหลายคน ทั้งฆราวาส และพระสงฆ์

เส้นทางการเงินงบประมาณที่ได้รับจากสำนักพระพุทธศาสนา เพื่อ อุดหนุนการศึกษาโรงเรียนปริยัติธรรม แผนกศึกษาพระธรรม และแผนกบาลี รวมทั้งงบประมาณการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ความเสียหายประเมินถึง 70 ล้านบาท

เส้นทางการเงิน พบกุญแจเชื่อมสำคัญ นำไปสู่การโอนเงิน หลังจากกำลังตำรวจกองปราบปราม พร้อมด้วยหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านพักของ ร.ท.ฐิติทัศน์ นิพนธ์พิทยา ทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย

การตรวจค้นในบ้านพัก พบตู้เซฟ 3 ใบ ปืนยาว 4 กระบอก ปืนสั้น กระสุนขนาดต่างๆ กว่า 1 พันนัด ทรัพย์สินมีค่า ทั้งทองรูปพรรณ แหวนเพชร และที่สำคัญเอกสารธุรกรรมการเงิน การตรวจสอบจากเส้นทางการเงิน พบการโอนเงินไปให้ “นุชรา สิทธินอกสิทธินอก” 25 ล้านบาท

พัก ...ข้อมูล เส้นทางการเงินไว้ตรงนี้ก่อน เพื่อให้รู้จักคนในเรื่องอีกกลุ่มหนึ่ง เกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงิน วัดสระเกศ ว่าเป็นใครบ้าง และทำหน้าที่ อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง