เด็กกังวลยืนยันสิทธิ์ TCAS 3/1

สังคม
1 มิ.ย. 61
17:28
516
Logo Thai PBS
เด็กกังวลยืนยันสิทธิ์ TCAS 3/1

แม้เทคโนโลยีจะทำให้ขั้นตอนการยืนยันสิทธิ์สอบเข้ามหาวิทยาลัยทำได้ง่ายขึ้น แต่ น.ส.อภิชญา ยะหัตตะ บอกว่า การตัดสินใจเลือกคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ได้ง่ายเหมือนเทคโนโลยี เพราะต้องตกอยู่ในสภาวะลุ้นตลอดเวลา กว่าจะรู้ผลว่าสอบติดในคณะที่ตัวเองต้องการ

เธอยอมรับว่าระบบ TCAS ยังมีปัญหาและสร้างความกังวลต่อเด็กอย่างมาก เพราะมีความไม่แน่นอน แต่โชคดีที่มีพ่อและแม่คอยเป็นกำลังใจและรับรู้ถึงความพยายาม ตัวเองจึงไม่รู้สึกกดดัน

ขณะที่ น.ส.ธันยพร บุญมาก เป็นนักเรียนที่พลาดหวังจากการสอบ TCAS รอบ 3 แม้จะมีสิทธิ์ลุ้นผลการคัดเลือกในรอบ 3/2 แต่เธอก็ตัดสินใจสละสิทธิ์และจะแข่งขันใหม่ในรอบที่ 4 สอบแอดมิชชัน เพราะคิดว่าคะแนนที่มีอยู่ จะช่วยติดในคณะที่หวังไว้

นายเมธาสิทธิ์ โหราเรือง เป็นอีกหนึ่งในผู้สมัครสอบ TCAS รอบที่ 3 แม้เขาจะสอบติดคณะวิทยาศาสตร์ เอกวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) แต่ก็ไม่ตรงกับความต้องการที่อยากได้เข้าเรียนในคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงตัดสินใจสละสิทธิ์รอบ 3/1 และขอลุ้นคะแนนในรอบ 3/2 ซึ่งเมธาสิทธิ์ ยอมรับว่าระบบ TCAS สร้างความสับสนและกดดันให้เด็กและครอบครัว เพราะใกล้เปิดเทอมแล้ว แต่ยังไม่มีที่เรียน

แม้ ทปอ.จะเพิ่มรอบการยืนยันสิทธิ์เป็น 2 รอบ โดยเปิดให้ยืนยันสิทธิ์วันนี้ (1 มิ.ย.) เป็นวันแรก แต่นักเรียนหลายคนต่างเป็นกังวลและเครียดว่าควรจะยืนยันสิทธิ์ในคณะที่อาจยังไม่ตรงกับความต้องการของตัวเองหรือครอบครัว หรือจะลองเสี่ยงไปลุ้นผลคะแนนในรอบ 3/2 ซึ่งเหตุผลในการตัดสินใจครั้งนี้ พวกเขาไม่อาจรู้เลยว่าจะมีเด็กสละสิทธิ์หรือมีที่นั่งเหลือพอสำหรับพวกเขาหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง