"วิษณุ" เตรียมหารือ กกต.เดินหน้าเลือกตั้ง

การเมือง
8 มิ.ย. 61
12:40
997
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เตรียมหารือ กกต.เดินหน้าเลือกตั้ง
นายวิษณุ เครืองาม เตรียมประชุมร่วมกับ กกต. เพื่อเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการจัดการเลือกตั้ง โดยมีเลขาธิการ คสช.และตัวแทนกฤษฎีการ่วมด้วย

วันนี้ (8 มิ.ย.2561) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังจากได้รับทราบถึงปัญหาในแนวทางปฏิบัติของแต่ละพรรคการเมืองต่อคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ว่า เตรียมประชุมร่วมกับ กกต. โดยมี เลขาธิการ คสช.และตัวแทนกฤษฎีการ่วมด้วย ซึ่งเห็นสมควรเกิดขึ้นก่อนการหารือที่ คสช.จะจัดขึ้น เพื่อให้มีแนวทางไปดำเนินการแจ้งต่อพรรคการเมืองได้ และวันนี้แต่ละฝ่ายคือรัฐบาล และ กกต.ได้แจ้งประเด็นที่จะหารือแล้ว แต่ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร ซึ่งวางแนวทางออกไว้ 4 ทาง คือ 1.อะไรที่ทำได้เลยไม่ต้องรอ 2.การแก้ไขพระราชบัญญัติ หรือกฎหมายที่เป็นอุปสรรค 3.การใช้ มาตรา 44 และ 4.หากสามารถปฏิบัติได้ก็อาจไม่ต้องทำอะไรเลย

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คสช.ยังต้องการให้เกิดการหารือระหว่างแม่น้ำ 4 สายและพรรคการเมืองเกิดขึ้น โดยพรรคการเมืองจะมาเท่าไหร่ก็ได้ เพื่อให้ได้แนวทางนำไปดำเนินการต่อได้ เช่น การแบ่งเขตเลือกตั้ง การทำไพรมารี่โหวต การปลดล็อกพรรคการเมือง การเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุกรอบวันเวลาที่ชัดเจนได้ เบื้องต้น อาจจะจัดขึ้น 2 ครั้ง คือช่วงปลายเดือนมิถุนายนตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีแจ้ง และอีกช่วง คือหลังจากที่กฎหมายจัดการเลือกตั้งมีการประกาศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง