ชาวบ้านเตรียมร้องนายกฯ ค้านเหมืองทอง จ.พิจิตร

ภูมิภาค
10 มิ.ย. 61
11:54
2,649
Logo Thai PBS
ชาวบ้านเตรียมร้องนายกฯ ค้านเหมืองทอง จ.พิจิตร
พรุ่งนี้ (11 มิ.ย.61) นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร ทำให้ชาวบ้านที่นั่น เตรียมเข้าทวงถามความคืบหน้าการแก้ปัญหาเหมืองแร่ทองคำ ที่พวกเขาร้องเรียนผลกระทบทั้งสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มีคำสั่งมาตรา 44 ระงับนโนบายเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ ซึ่งมีผลต่อบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ที่ต้องหยุดประกอบกิจการชั่วคราว ไปด้วยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.60 และขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาผ่านกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เนื่องจาก บ.คิงเกตส์ สัญชาติออสเตรเลีย บริษัทแม่ของเหมืองแร่ทองคำชาตรี จ.พิจิตร ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งและยืนยันมาตลอดว่า การประกอบกิจการในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้มาตรฐานสากล

ขณะที่กลุ่มชาวบ้าน รอบเหมืองแร่ทองคำ เรียกร้องรัฐบาลและฝ่ายเกี่ยวข้องตรวจสอบและแก้ปัญหา ทั้งด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก ปี 2558 ผลการสุ่มตรวจเลือดของชาวบ้านและเด็กในพื้นที่เกินกว่าครึ่ง พบสารโลหะหนักประเภทแมงกานีส สารหนู และไซยาไนต์สูงเกินค่ามาตรฐาน จากจำนวนที่ตรวจกว่า 700 คน

ส่วนด้านสิ่งแวดล้อม พบสารโลหะหนักปนเปื้อน ในแหล่งน้ำสาธารณะ และพืชผักสวนครัว จนทางการต้องประกาศให้ประชาชนงดบริโภค และทำโครงการแจกคูปองแลกผัก และแจกจ่ายน้ำดื่มเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำกว่า 200 ครัวเรือน

ข้อกังวลที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ทำให้วันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) กลุ่มชาวบ้านอาจเดินทางมาพบนายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่บริเวณบึงสีไฟ อ.เมืองพิจิตร และยื่นเอกสารคัดค้านการเดินหน้านโยบายเหมืองแร่ทองคำจังหวัดพิจิตร และอาจนำไปสู่การตัดสินใจของรัฐบาล ที่จะปลดล็อคนโยบายให้ขยายพื้นที่สำรวจสายแร่ทองคำอีก 12 จังหวัด ทั่วประเทศ ซึ่งถูกระงับตามมาตรา 44 ได้แก่ พิจิตร พิษณุโลก ลพบุรี เลย สตูล สระแก้ว สุราษฎร์ธานี จันทบุรี ระยอง สระบุรี นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ และขณะนี้เริ่มเกิดปัญหา ชาวบ้านที่โฉนดที่ดินใน อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร นับพันครัวเรือน ถูกเรียกคืนโฉนดเพื่อเอาพื้นที่กลับไปเป็นป่าไม้ ตามนโยบายทวงคืนผืนป่า และทำให้กลุ่มชาวบ้าน ร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบในขณะนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง