จิตแพทย์ ชี้ติดการพนันรักษายาก - ไม่คิดว่าป่วย

สังคม
11 มิ.ย. 61
13:57
3,706
Logo Thai PBS
จิตแพทย์ ชี้ติดการพนันรักษายาก  -  ไม่คิดว่าป่วย

ในช่วงของการแข่งขันมหกรรมกีฬาสำคัญ โดยเฉพาะฟุตบอลโลก ซึ่งเป็นที่สนใจในการติดตามชมการแข่งขันอย่างมาก ขณะที่การเล่นการพนันก็ถือว่ามีการเล่นที่ค่อนข้างสูงในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน คนที่ติดการพนันจนเป็น โรคติดการพนัน (Pathological gambling) สามารถรักษาได้แต่ค่อนข้างยาก

ผศ.พนม เกตุมาน ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า การติดการพนันถือเป็นอาการป่วยชนิดหนึ่ง ซึ่งมีสาเหตุหลากหลายทั้งจากตนเอง และสภาพแวดล้อม และรักษาค่อนข้างยากเนื่องจากผู้ป่วยมักที่จะไม่คิดว่าตนเองมีอาการป่วย ส่วนใหญ่ที่จะเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์นั้นจะเป็นกรณีที่ญาติหรือคนใกล้ชิดเป็นผู้พามารักษา เนื่องจากการใช้เงินเริ่มส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต


วิธีการที่จะสังเกตว่า คนใกล้ชิดมีลักษณะติดการพนันก็คือ 1.เริ่มใช้เงินจำนวนมาก 2.เล่นการพนันจนกระทบหน้าที่งาน หรือความรับผิดชอบ 3.มีปัญหาตามมาจากการเล่นพนันเช่นหนี้สินที่เกิดขึ้น หรือเรื่องอื่นๆ ซึ่งวิธีการรักษาคือการมาพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาเพื่อหาสาเหตุในการติดการพนัน

ผู้ที่ติดการพนันมักที่จะคิดว่าตัวเองไม่ได้ป่วย ที่เล่นการพนันเพราะได้ลุ้นที่จะชนะ ผู้ที่ติดพนันจะมารักษาน้อยมากและการรักษาค่อนข้างยาก เว้นแต่ญาติจะพามารักษา

ผศ.พนม กล่าวเพิ่มเติมว่า วิธีการดูแลนั้นควรที่จะหมั่นสังเกตพฤติกรรม โดยเฉพาะผู้ที่ติดการพนันจะเป็นในช่วงวัยทำงานตอนต้น อายุ 20 ปีขึ้นไป ขณะที่ในกลุ่มวัยรุ่นพฤติกรรม ติดการพนันก็มีมากขึ้น ทั้งนี้ นอกเหนือจากการสังเกตพฤติกรรมแล้ว อีกวิธีการคือการควบคุมการใช้เงินของผู้ติดการพนันอย่างใกล้ชิด

ที่มาตาราง : http://www.cumentalhealth.com

ที่มาตาราง : http://www.cumentalhealth.com

ที่มาตาราง : http://www.cumentalhealth.com

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

นักพนันหน้าใหม่พุ่ง 1.1 แสนคน ห่วงเยาวชน 6 แสนคนตกเป็นเหยื่อ

"สุรศักดิ์มนตรี" คิกออฟ "เชียร์บอล ไม่พนัน ก็มันได้"

“อัยการ” แนะรัฐบาลใช้ ม.44 เพิ่มโทษพนันบอล

 บช.น.ตั้งวอร์รูมปราบพนันออนไลน์-จับอายัดบัญชีภายใน 5 นาที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง