สธ.ขีดเส้นผลตรวจทุจริตอาหารกลางวันทั่วไทย 29 มิ.ย. นี้

สังคม
11 มิ.ย. 61
18:59
739
Logo Thai PBS
สธ.ขีดเส้นผลตรวจทุจริตอาหารกลางวันทั่วไทย  29 มิ.ย. นี้
ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ชี้ ผอ.โรงเรียนบ้านท่าใหม่ผิดวินัยร้ายแรง 5 ข้อ หลังสอบพบการทุจริตโครงการอาหารกลางวัน ขณะที่ สธ.สั่งตรวจสอบทุจริตอาหารกลางวันทั่วประเทศภายในวันที่ 25 มิ.ย.นี้

วันนี้ (11 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรินทร์  อภิสมัย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 สุราษฎร์ธานี นำสำนวนการสอบสวน และ เอกสาร การทุจริตโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนบ้านท่าใหม่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี และข้อร้องเรียนผู้ปกครอง รวม 10 ข้อ มอบให้ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พิจารณาโทษวินัยร้ายแรงนายสมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่


นายชุมพล ศรีสังข์ ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกว่า หลังคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงสรุปผลการสอบสวน พบการทุจริตโครงการอาหารกลางวัน และข้อร้องเรียนผู้ปกครองมีมูลความจริง แต่แม้คณะกรรมการจะสรุปผลข้อเท็จจริงออกมาแล้ว แต่ส่วนของศึกษาธิการจังหวัด ต้องตรวจสอบอีกครั้ง คาดว่า ต้องใช้เวลาอีก 2 ถึง 3 วัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการสั่งพัก หรือให้ออกแต่อย่างใด

สำหรับข้อร้องเรียนจำนวน 10 ข้อ ที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง สรุปออกมามีมูลความจริง 6 ข้อ เป็นความผิดวินัยร้ายแรง 5 ข้อ คือ

  1. ทุจริตอาหารกลางวัน
  2. ระบบไฟฟ้า
  3. ปาล์มน้ำมันโรงเรียน
  4. ขายน้ำอัดลมในโรงเรียน
  5. ถนนคอนกรีตหน้าอาคารใหม่

ส่วนไม่ร้ายแรงมี 1 เรื่อง คือ การก่อสร้างอาคารที่เปลี่ยนวัสดุบางรายการโดยไม่ชี้แจง สำหรับนายสมเชาว์ ผู้ถูกกล่าวหา วันนี้เดินทางไปสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 2 สุราษฎร์ธานี เพื่อยื่นใบลากิจต่ออีก 5 วัน 


ขณะที่นายการุณ  สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. โดยมอบหมายให้ศึกษานิเทศก์ดำเนินการตรวจสอบ ติดตามเรื่องอาหารกลางวันของโรงเรียนในจังหวัด โดยร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยึดประโยชน์ของนักเรียนเป็นหลัก

สำหรับแนวทางการตรวจติดตามคือให้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองโภชนาการของนักเรียน พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการ ตรวจติดตามการดำเนินการอาหารกลางวันของโรงเรียน


โดยให้ศึกษาธิการจังหวัดประสานการตรวจติดตาม กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และส่วนราชการในจังหวัด หรือหน่วยงานอื่น และนำเสนอคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันในระยะยาว โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ และรายงานให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการทราบ ภายในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง