ตรวจสอบ 2 โครงการวัดสระเกศ อ้างสนับสนุนวัด 13 แห่ง วงเงิน 62 ล้าน

สังคม
12 มิ.ย. 61
11:03
1,294
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ 2 โครงการวัดสระเกศ  อ้างสนับสนุนวัด 13 แห่ง วงเงิน 62 ล้าน
พบข้อมูลการตรวจสอบเงินทอนวัดเพิ่มเติม โดยเฉพาะวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ที่ยังต้องสอบปากคำเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก เพราะพบข้อมูลว่า มีการเสนองบเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้กับวัดสาขา 13 แห่ง แต่มีข้อมูลว่าวัดได้รับเงินเพียง 3 วัด

หลังตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหารว่างลง ที่ประชุมมหาเถรสมาคม หรือ มส. ได้รับทราบการแต่งตั้งให้ พระเทพรัตนมุนี (สุรชัย สุรชโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเจ้าคณะภาค 12 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสระเกศ สำหรับพระเทพรัตนมุนี เข้ารับการบรรพชา ณ วัดสระเกศ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ครั้นดำรงสมณศักดิ์ พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อ พ.ศ. 2521 หลังจากอุปสมบท ได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาส ดูแลงานปกครอง ในขณะเดียวกันยังเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม สำนักเรียนวัดสระเกศ เป็นกรรมการตรวจนักธรรมสนามหลวง

ส่วนความคืบหน้าการทำสำนวนคดีเงินทอนวัด ล็อตที่ 3 ที่ได้มีการจับกุมพระสงฆ์ และฆราวาสไปก่อนหน้านี้่ มีรายงานว่า ขณะนี้สำนวนการสอบสวนคดีคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะวัดสามพระยาวรวิหาร และวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร แต่ในส่วนของวัดสระเกศ มีรายละเอียดต้องสอบปากคำพยานอย่างน้อย 20 ปาก ซึ่งตำรวจได้ออกหมายเรียกแล้ว

สำหรับการตรวจสอบวัดสระเกศ มุ่งตรวจสอบการทุจริตเบิกจ่ายเงินของ 2 โครงการหลัก เป็นเงินรวม 62.5 ล้านบาท ซึ่งทางวัดได้เขียนโครงการไปขอรับเงินสนับสนุนจาก พ.ศ. เมื่อปี 58 - 59 ต่อเนื่องกัน โดยอ้างว่าจะนำไปสนับสนุนด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในวัดสาขาภาคอีสาน 13 แห่ง

เบื้องต้นมีรายงานว่า พนักงานสอบสวนตรวจสอบพบมีวัดที่ได้รับเงินอุดหนุนจากวัดสระเกศ เพียง 3 วัด และสถานศึกษาทางด้านสงฆ์ใน จ.ขอนแก่น อีก 1 แห่ง ได้รับเงินอุดหนุนแห่งละ 2 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 8 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 50 กว่าล้านบาทนั้น พบว่า ไม่ได้ถูกนำแจกจ่ายให้กับวัดสาขาอีก 9 วัด

สำหรับกรณีนี้ คาดว่าจะสรุปสำนวนได้ในต้นเดือนหน้านี้ ส่วนกรณีที่มีข่าวตำรวจจะเข้าตรวจค้นวัดเทพศิรินทราวาสวรวิหาร เบื้องต้นไม่พบว่า มีการประสานเรื่องการตรวจสอบ และไม่ได้อยู่ในวัดเป้าหมายที่จะดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง