ป.ป.ช.ตรวจสอบปัญหาโฉนดที่ดิน จ.พิจิตร กระทบชาวบ้านกว่า 1,100 คน

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 61
14:18
431
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ตรวจสอบปัญหาโฉนดที่ดิน จ.พิจิตร กระทบชาวบ้านกว่า 1,100 คน
หลังจากนายกฯลงพื้นที่ จ.พิจิตร เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) แต่ไม่ได้พบกับกลุ่มชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำ ตามที่ชาวบ้านเดินทางไปรอพบ ช่วงเช้าวันนี้ (12 มิ.ย.)มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่เหมืองแร่ทองคำรวมตัวกัน เพื่อลงชื่อขอให้รัฐบาลช่วยเหลือแผนอพยพออกจากพื้นที

วันนี้ (12 มิ.ย.61) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้นำอากาศยานไร้คนขับบินสำรวจพื้นที่ครอบคลุม 15,703 ไร่ ใน 3 ตำบล ได้แก่ ต.คลองทราย ต.ท่าเยี่ยม และ ต.หนองหญ้าไทร รวม 11 หมู่บ้าน ใน อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร หลังจากมีชาวบ้านยื่นร้องเรียน ป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบโดยชาวบ้านให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ได้รับผลกระทบจากการถูกขอคืนโฉนดที่ดิน ซึ่งหลายคนมีทั้งเอกสารสิทธิ์ และ นส.3 และทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 1,100 คน

กรมโยธาธิการและผังเมืองอ้างว่า ปรับผังเมืองและขีดเส้นแบ่งแนวพื้นที่ใหม่ ทำให้ต้องขอคืนที่ดินจากชาวบ้าน เพื่อนำกลับเป็นพื้นที่ป่า ซึ่งการบินสำรวจของ ป.ป.ช. ครั้งนี้ บินรวมทั้งหมด 5 พื้นที่ โดยจุดแรกที่นำโดรนขึ้นบินคือบริเวณ โรงเรียนบ้านท่าเหี้ยม จากนั้นเป็นบริเวณ วัดโป่งราษฏร์ ตามด้วยวัดหนองตะเคียน วัดคลองน้ำมัน และปิดท้ายที่วัดหนองจั่ว โดยบินที่ระดับความสูง 120 ม. และ ระดับ 250 ม.เพื่อให้เห็นมุมภาพที่ชัดเจน ในการพิสูจน์สภาพพื้นที่จริงว่า เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์จริงหริอไม่ หรือมีต้นไม้หวงห้ามหรือไม่

หลังจากบินสำรวจครบทุกจุดแล้ว เบื้องต้น มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ไม่พบว่าเป็นพื้นที่ป่า ตามข้อกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่จากกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ขอโฉนดที่ดินคืนจากชาวบ้าน ตามนโนบายทวงคืนผืนป่า โดยลักษณะพื้นที่ที่บินสำรวจทั้ง 100% เป็นแปลงเกษตร แปลงนาข้าว สวนมะม่วง และที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง