พักใบอนุญาต 5 บริษัท นำเข้า "ขยะพิษ"

สิ่งแวดล้อม
14 มิ.ย. 61
10:40
1,990
Logo Thai PBS
พักใบอนุญาต 5 บริษัท นำเข้า "ขยะพิษ"
เจ้าหน้าที่ลุยตรวจสอบบริษัทนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ โรงงานรีไซเคิลผิดกฎหมายที่ฉะเชิงเทรา พร้อมสั่งพักใบอนุญาตนำเข้าแล้ว 5 บริษัท จากทั้งหมด 7 บริษัทในไทย พบความผิดเกือบทั้งหมด ผู้นำเข้าทำผิดเงื่อนไข ส่งขยะอันตรายให้โรงงานอื่นที่ไม่มีใบอนุญาตคัดแยกแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบริษัท ดับบลิว เอ็ม ดี ไทย รีไซคลิ้ง จำกัด ใน ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา เร่งขนย้ายขยะอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ แผงวงจรไฟฟ้า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ขึ้นรถบรรทุกสิบล้อ เพื่อนำส่งกลับให้บริษัทเจ้าของขยะหรือผู้นำเข้า หลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบไม่ได้รับอนุญาตนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นของเสียเคมี ที่เป็นวัตถุอันตราย จึงไม่มีสิทธิ์คัดแยกหรือครอบครองได้ และต้องส่งคืนทั้งหมดภายใน 30 วัน นับจากวันที่กรมโรงงานออกคำสั่ง

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ดำเนินกิจการมาแล้วเกือบ 2 ปี จดทะเบียนตั้งโรงงานถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่มีใบอนุญาตติดตั้งเครื่องจักรคัดแยก ที่ผ่านมาจึงเป็นการลักลอบคัดแยกขยะทั้งในและนอกประเทศ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงมีความผิด

 

 

โกดังคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์แห่งนี้ คือผู้นำเข้าและส่งขยะอิเล็กทรอนิกส์บางส่วน ให้โรงงาน ดับบลิว เอ็ม ดี และยัง เป็น 1 ใน 7 บริษัทที่มีใบอนุญาตนำเข้าของเสียเคมีวัตถุ ที่เป็นวัตถุอันตราย แต่ที่นี่ไม่ได้คัดแยกขยะเองทั้งหมด ซึ่งผิดเงื่อนไขการอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงสั่งพักใบอนุญาตนำเข้าทันที เป็นเวลา 1 ปี และให้เร่งกำจัดขยะอันตรายที่ตกค้างในโกดัง

สำหรับโรงงานแห่งนี้ถูกระงับกิจการชั่วคราวเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า มีการต่อขยายโกดังติดตั้งเครื่องจักรเพิ่มโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทั่งขยายผลตรวจพบอีกว่าลักลอบส่งขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้อื่นคัดแยก

ส่วนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างน้ำ วัดค่าปรอท ฝุ่นละออง ของทั้ง 2 โรงงาน ไปตรวจพิสูจน์ก่อนพิจารณาว่ามีค่าเกินกำหนดหรือไม่ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ขณะที่ ภาพรวมการตรวจสอบบริษัทที่มีใบอนุญาตนำเข้าของเสียเคมีวัตถุที่เป็นวัตถุอันตรายในไทย ทั้งหมด 7 บริษัท พบกระทำผิดเงื่อนไขการนำเข้า 5 บริษัท และทั้งหมดถูกพักใบอนุญาตนำเข้าแล้ว

 

ชาวบ้านร้องย้ายบ่อขยะ กว่า 90 ไร่ ออกจากพื้นที่

 

ไม่เพียงขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ฉะเชิงเทราเท่านั้นที่เป็นปัญหา ชาวบ้าน ใน จ.อำนาจเจริญ ก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาขยะเช่นกัน ชาวบ้านร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ย้ายบ่อขยะเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ พื้นที่กว่า 90 ไร่ ออกจากพื้นที่ หลังได้รับผลกระทบจากบ่อขยะซึ่งไม่มีการฝังกลบอย่างถูกวิธี ทำให้ขยะบางส่วนกระจายไปทั่วบริเวณ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับบ่อขยะ ทั้งกลิ่นเหม็นและน้ำเสียที่ไหลปนเปื้อนในพื้นที่

ชาวบ้านคนหนึ่ง บอกว่า เคยร้องเรียนให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.อำนาจเจริญ แก้ปัญหาขยะที่ถูกนำมาทิ้งอย่างไม่เป็นระบบจนส่งผลกระทบกับชุมชน และที่ผ่านมาชาวบ้านคัดค้าน การนำขยะมาทิ้งบริเวณนี้อย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่มีการแก้ไข ทำให้ชาวบ้านจาก 2 หมู่บ้าน ใน ต.ไก่คำ กว่า 1,500 คน ได้รับผลกระทบกว่า 20 ปี

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ อบจ.อำนาจเจริญ บอกว่า บ่อขยะแห่งนี้ได้รับการถ่ายโอนมาจากเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ เมื่อปี 2556 ซึ่ง อบจ.อำนาจเจริญ เข้ามาจัดการพื้นที่แต่ติดขัดเรื่องงบประมาณ และเครื่องจักรไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาด้านการจัดการ เบื้องต้นแจ้งเตือนให้ชุมชนต่างๆ ให้นำขยะไปทิ้งตามบ่อที่จัดเตรียมไว้ และห้ามลักลอบนำไปทิ้งในป่าชุมชน

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ศุลกากร" ส่งคืนขยะพิษ 40 ตู้คอนเทนเนอร์กลับประเทศต้นทาง

ปลดล็อกผังเมือง ผุดโรงงานขยะพิษ

ลุ้น "1 แสน" รายชื่อ ดึง "ห้าง-ร้านดัง" คิดค่าถุงพลาสติก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง