ศาลตัดสินจำคุก "ชูวิทย์" 1 เดือน ไม่รอลงอาญา

การเมือง
21 มิ.ย. 61
18:10
766
Logo Thai PBS
ศาลตัดสินจำคุก "ชูวิทย์" 1 เดือน ไม่รอลงอาญา
ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก "ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" อดีต ส.ส. เป็นเวลา 1 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ และเว้นวรรคการเมือง 5 ปี ในคดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

วันนี้ (21 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณาคดี ป.ป.ช. ยื่นฟ้องนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิด ในช่วงที่เป็น ส.ส. สมัยที่ 2 เมื่อปี 2556 โดยพิพากษาว่า เป็นการจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือ ปกปิด จึงตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 1 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และห้ามนายชูวิทย์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ 9 ธ.ค.2556 ที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.


โดยประเด็นสำคัญนั้นศาลพิเคราะห์ว่า นายชูวิทย์เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเคยยื่นบัญชีทรัพย์สิน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ส.ส. ในครั้งที่ 1 มาแล้ว ดังนั้น นายชูวิทย์ต้องรู้หน้าที่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ให้ครบถ้วน และถ้อยคำของนายชูวิทย์ยังขัดต่อถ้อยคำของพยาน จึงเชื่อว่านายชูวิทย์มีเจตนาไม่แสดงที่มาของทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเป็นไปเพื่อตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


ทั้งนี้ ขณะที่ทนายความของนายชูวิทย์ได้ยื่นเรื่องขอประกันตัวในวงเงิน 200,000 บาท แต่ศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาต เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จึงควบคุมตัวนายชูวิทย์ไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตามคำพิพากษาของศาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง