กาญจนบุรีเฝ้าระวัง “โขลงช้างป่า” หากินแหล่งชุมชน – ผลักดันกลับเข้าป่า

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 61
19:48
711
Logo Thai PBS
กาญจนบุรีเฝ้าระวัง “โขลงช้างป่า” หากินแหล่งชุมชน – ผลักดันกลับเข้าป่า
จังหวัดกาญจนบุรีเตรียมสั่งปิดโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่้ยง หลังพบโขลงช้างป่าเข้ามาหากินใกล้ชุมชน 2 แห่ง ในตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ เมื่อค่ำวานนี้

วันนี้ ( 21 มิ.ย.2561) ทางจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ช้างป่ากว่า 30 ตัว ข้ามแม่น้ำแควน้อยเข้ามาหากินใกล้หมู่บ้านตั้งแต่เมื่อวานนี้

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และชาวบ้านระดมออกตรวจตราในพื้นที่บ้านผาอ้นและบ้านจันเดย์ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ พบรถจักรยานยนต์ชนช้างป่าที่เดินอยู่บนถนน ระหว่างบ้านจันเดย์และบ้านองธิ ขณะเกิดหมอกหนาปกคลุม ทำให้คนขี่รถบาดเจ็บ

จังหวัดกาญจนบุรีจัดตั้งวอร์รูมขึ้น ณ ที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ โดยมีนายอำเภอทองผาภูมิเป็นหัวหน้าวอร์รูม และรายงานสถานการณ์ไปยังจังหวัดแบบวันต่อวัน

ก่อนหน้านี้พบโขลงช้างป่าอยู่ห่างจากโรงเรียนบ้านจันเดย์ ไม่ถึง 100 เมตร ทางอำเภอได้จัดชุดเฝ้าระวังช้างป่าประจำไว้ที่โรงเรียนและเตรียมอพยพนักเรียน หากช้างป่าเข้ามาใกล้โรงเรียนมากกว่านี้

ทั้งนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา ช้าง 3 เชือก พลัดหลงเข้ามาในบริเวณสนามฟุตบอล เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้าง ต้องทำการผลักดันให้ช้างออกจากบริเวณโรงเรียน

ส่วนมาตรการในระยะยาว หากไม่สามารถผลักดันช้างป่าออกนอกโรงเรียนและชุมชนได้ คงต้องมีการหารือในระดับจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง