นายกฯ ปฏิเสธพบ "ทักษิณ" ต่อรองการเมือง

การเมือง
24 มิ.ย. 61
17:37
578
Logo Thai PBS
นายกฯ ปฏิเสธพบ "ทักษิณ" ต่อรองการเมือง
นายกรัฐมนตรี ย้ำเดินทางเยือน อังกฤษ-ฝรั่งเศส เป็นไปตามหน้าที่ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขอความร่วมมือทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ยืนยันไม่ได้แอบนัดบุคคลทางการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 21-26 มิ.ย.2561 เป็นการการเดินทางมาทำงานตามหน้าที่ไม่ได้มานัดพบกับใครเป็นการส่วนตัว หรือแม้แต่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคดีในต่างประเทศ เว้นแต่การพบปะพูดคุยกับนักธุรกิจไทย และข้าราชการไทยของกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น ดังนั้นขออย่ากังวลกับเรื่องนี้

และนอกจากมาเยือนต่างประเทศเพี่อทำความเข้าใจสถานการณ์เมืองไทยแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวย้ำกับคนไทยในฝรั่งเศสถึงรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่เป็นแค่กรอบในการบริหารราชการแผ่นดินเท่านั้น เพราะสิ่งสำคัญคือกฎหมายลูกที่ต้องปรับตัว เพื่อให้สังคมเกิดความสงบเรียบร้อยและเท่าเทียม

ทั้งนี้ ยังชี้แจงถ้าไม่อยากให้บ้านเมืองเกิดปัญหาขึ้น ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย และยืนยันว่านายกรัฐมนตรีเป็น ส.ส.ไมได้ เพราะกลไกในรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และขณะนี้จึงไม่ได้ตัดสินใจอะไร เพียงแต่ขอทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด

สำหรับการเดินทางเยือนอังกฤษและฝรั่งเศสไม่ใช่แค่การหารือเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการเมืองเท่านั้น แต่จะต้องดูถึงความมั่นคงทางภูมิภาค ความร่วมมือระหว่างกันในด้านก่อการร้าย การศึกษา สาธารณสุข การพัฒนา รวมถึงเรื่องของเทคโนโลยี นวัตกรรม ที่ต้องใช้ประสบการณ์ของทั้ง 2 ประเทศมาพัฒนาในประเทศไทย

ส่วนการหารือกับนางเทรีซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แม้ว่าจะไม่ได้สอบถามถึงข้อจำกัดทางการเมืองของไทย หรือแรงกดดันใดๆแล้ว ยังเข้าใจในสถานการณ์ของไทย เพียงแต่ขอให้ดำเนินการตามโรดแมฟที่วางเอาไว้เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง