จับทันที ! มิจฉาชีพฉวยโอกาสขอรับเงินบริจาคช่วยทีมหมูป่า

สังคม
27 มิ.ย. 61
13:35
1,168
Logo Thai PBS
จับทันที ! มิจฉาชีพฉวยโอกาสขอรับเงินบริจาคช่วยทีมหมูป่า
ตำรวจแม่สาย เตือนมิจฉาชีพแฮ็กเฟซบุ๊กผู้ปกครองเด็กที่สูญหาย 13 คนถ้ำหลวง ให้หลอกโอนเงินอย่าหลงเชื่อ ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายปอท.ตรวจสอบหาข้อมูลที่ถูกนำไปโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว

วันนี้(27 มิ.ย.2561) ท่ามกลางการติดตามสถานการณ์การค้นหาผู้สูญหาย 13 คนในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างใกล้ชิดของหน่วยงานต่างๆ ก็มีรายงานว่า มีมิจฉาชีพ แอบอ้างนำชื่อของญาติผู้สูญหาย ไปเปิดรับบริจาคเงินผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ 

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือปอท.เร่งตรวจสอบเพื่อหาผู้กระทำผิดแล้ว หากพบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดพร้อมจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

จากการตรวจสอบเฟชบุ๊กสถานีตำรวจภูธรแม่สาย จังหวัดเชียงราย ออกคำเตือนว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแฮ็กเฟสบุ๊คของกลุ่มผู้ปกครองเด็กที่สูญหายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อหลอกให้โอนเงินช่วยเหลือ จึงขอให้อย่าหลงเชื่อ ซึ่งในพื้นที่ยังไม่มีการเปิดรับบริจาคเงินเข้าบัญชีธนาคารแต่อย่างใด หากพบแจ้ง สถานีตำรวจภูธรแม่สาย จ.เชียงราย เบอร์ 053-731444

 

 

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบ พบว่านางรัตน์ดาว จันทราพูล อายุ 37 ปี แม่ของเด็กชายประจักษ์ สุธรรม หนึ่งในเด็กที่ยังสูญหาย บอกว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพได้แฮกเว็บไซต์เฟซบุ๊กของตัวเอง และของญาติเด็กคนอื่นๆ เพื่อขอรับบริจาคเงินเป็นค่าค้นหา จึงอยากเตือนให้ระมัดระวังด้วย 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก กลุ่มคนอาสากู้ชีพ กู้ภัย Thailand ก้ได้ ได้แจ้งเตือนประชาชน เรื่องมีกลุ่มมิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊กพ่อแม่เด็ก ๆ และโคชที่สูญหายในถ้ำ เพื่อขอรับบริจาคเงิน ขออย่าได้หลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีใด ๆ ทุกคนที่เข้าไปช่วยทำด้วยใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมทรัพยากรธรณี วิเคราะห์ความหนาถ้ำหลวง "เจาะผนังถ้ำ”

เด็ก 12 คน เล่นตำแหน่งไหน ? "มิก-ดอม" ดาวเด่นทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย

"เมืองทอง" พร้อมรับทีมหมูป่าเข้าอะคาเดมี

ค้นหาตลอดคืน! ภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงวันที่ 5

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง