ปิดจ๊อบถ้ำหลวง "ทีมงานท่อซิ่ง" ตั้งกลุ่มทำงานอาสาช่วยสังคม

สังคม
13 ก.ค. 61
17:30
2,629
Logo Thai PBS
ปิดจ๊อบถ้ำหลวง "ทีมงานท่อซิ่ง" ตั้งกลุ่มทำงานอาสาช่วยสังคม
ทีมงานท่อซิ่งดีใจภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำสำเร็จ ภารกิจจบแต่ความตั้งใจไม่จบ หลังจากนี้ตั้งใจจะทำงานอาสาช่วยเหลือสังคมมากขึ้น ใครเดือดร้อนต้องการระบายน้ำเรียก กลุ่มจิตอาสาท่อสูบน้ำได้ทันที

วันนี้ (13 ก.ค.2561) ทีมสูบน้ำหัวพญานาคหรือทีมงานท่อซิ่ง เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดนครปฐมและ จังหวัดสมุทรสาครเป็นที่เรียบร้อย ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม ทั้งเลี้ยงกุ้ง รับจ้างสูบน้ำและรับเหมาก่อสร้าง แม้สิ้นภารกิจสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย จะเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่ทีมงานท่อซิ่งยังคงภาคภูมิใจกับการเข้าร่วมช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำ โดยย้ำว่าเหตุการณ์นี้สร้างความประทับใจให้กับพวกเขา และหลังจากนี้ทีมงานท่อซิ่งจะเดินหน้าทำงานอาสามากขึ้น

นายชวินชยาทิต ภาณุหสตังไทรแก้ว อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนิลเพชร อ.บางเลน จ.นครปฐม หนึ่งในทีมงานท่อซิ่ง กล่าวว่า ทีมงานท่อซิ่งรวมตัวกันภายในวันเดียว หลังจากติดตามข่าวช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำ ซึ่งเห็นว่าเครื่องสูบน้ำที่หน่วยงานของรัฐใช้ มีกำลังน้อยอาจจะไม่สามารถระบายน้ำจำนวนมากได้ทันเวลา

จึงคุยกันระหว่างทีมว่าจะนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ขึ้นไปช่วยในการระบายน้ำ โดยรวบรวมเครื่องสูบน้ำได้ 4 เครื่อง จากเพื่อน 4 ทีม ได้แก่ เอก ท่อสูบน้ำซิ่ง /ผู้ใหญ่วิบูลย์ /ป๊อปบ้านแพ้ว /ท่อสูบน้ำดอนยายหอม

เมื่อรวมได้จึงเดินทางขึ้นไปจังหวัดเชียงรายทันที โดยขอการสนับสนุนรถขนส่งจากกลุ่มพี่ที่สนิทสนม ออกเดินทางวันที่ 29 มิ.ย. และเริ่มภารกิจในวันที่ 30 มิ.ย. ด้วยการสูบน้ำในแอ่งน้ำหน้าถ้ำทรายทอง เพื่อทำให้ถ้ำทรายทองรับน้ำแทนถ้ำหลวง ทีมงานท่อซิ่งเดินเครื่องสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ใช้เวลาปฏิบัติภารกิจทั้งหมด 12 วัน

ท่อซิ่ง – ท่อสูบน้ำหัวพญานาค คืออะไร

นายชวินชยาทิต ให้ข้อมูลว่าท่อซิ่งคือท่อสูบน้ำขนาดใหญ่และรู้จักกันดีในวงการเลี้ยงกุ้ง ใช้สำหรับสูบน้ำออกจากบ่อกุ้งเมื่อต้องการจับกุ้ง ท่อซิ่งมีขนาดตั้งแต่ 16-20 นิ้ว มีประสิทธิภาพในการสูบสูง

ท่อซิ่งเป็นสินค้าไทยแท้ เพราะเกิดจากความคิดของคนไทย ออกแบบและผลิตในประเทศไทย ยกเว้นเครื่องยนต์ที่จำเป็นต้องใช้ของต่างประเทศ ท่อซิ่งมีขายในประเทศไทยเพียงแห่งเดียว ราคาเครื่องละ 1-1.5 ล้านบาท

ท่อสูบน้ำในภาคการเกษตรที่เราเห็นในท้องนา มีขนาด 7-8 นิ้ว กำลังในการสูบมีน้อย ไม่แรงเท่าท่อซิ่ง ที่สูบได้แรง สูบน้ำบ่อกุ้งเสร็จภายในวันเดียว 

ตั้งกลุ่ม “จิตอาสาท่อสูบน้ำ” ช่วยเหลือสังคม

ตลอด 12 วันของภารกิจสูบน้ำออกจากถ้ำไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ เกิดขึ้น ท่อซิ่งหรือท่อสูบน้ำขนาดใหญ่ขนาด 16- 20 นิ้ว มีศักยภาพพอที่จะทำงานต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ นายชวินชยาทิต กล่าวว่าแผนงานในภารกิจสูบน้ำออกจากถ้ำ เป็นรูปแบบที่ทีมงานท่อซิ่งจะนำไปใช้ในอนาคต และหลังจากนี้ตั้งใจจะทำงานช่วยเหลือสังคมมากขึ้น ภายใต้ชื่อกลุ่ม “จิตอาสาท่อสูบน้ำ

จากนี้อยากจะช่วยเหลือผู้ประสบภัย หากมีเหตุน้ำท่วม ถ้าร้องขอมาเราจะไปช่วยเหลือทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง