"วิกิพีเดีย” บันทึกปฎิบัติการค้นหาถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า

สังคม
15 ก.ค. 61
18:00
3,361
Logo Thai PBS
"วิกิพีเดีย” บันทึกปฎิบัติการค้นหาถ้ำหลวงช่วยทีมหมูป่า
วิกิพีเดีย (wikipedia) บันทึกปฏิบัติค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง ช่วยทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างละเอียดทุกขั้นตอนตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.นี้ เป็นข้อมูลอ้างอิงเหตุการณ์ของโลก

วันนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิกิพีเดีย (wikipedia) สารานุกรมออนไลน์ ได้บันทึกปฏิบัติค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง การค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.–10 ก.ค.นี้

เนื้อหาในบันทึกครั้งนี้ค่อนข้างละเอียด นับตั้งแต่สมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนในท้องถิ่น 12 คน และผู้ช่วยผู้ฝึกสอน 1 คน ที่เข้าไปสำรวจและหายตัวไป ทั้งหมดได้เข้าไปในถ้ำหลวง และไม่สามารถกลับออกมาได้เนื่องจากมีฝนตกหนัก และทำให้น้ำฝนไหลเอ่อเข้าท่วมถ้ำตามเส้นทางน้ำภายในถ้ำ จากทั้งดอยผาหมี จากปากทางเข้าถ้ำ รวมไปถึงรอยแยกบนเขาและสันเขาจนท่วมเอ่อบริเวณที่เป็นเหวหรือจุดต่ำสุดของถ้ำที่ทั้ง 13 คนต้องเดินทางผ่าน และน้ำได้ท่วมปิดทางออก จึงทำให้ทั้ง 13 คนออกมาไม่ได้

โดยเริ่มปฏิบัติการค้นหาตั้งแต่เวลา 17:00 น. ของวันที่ 23 มิ.ย. -10 ก.ค.นี้ จนถึงเวลาที่ผบ. ศอร.แถลงข่าวการนำผู้ประสบภัยออกจากถ้ำ ใช้เวลา 17 วัน 4 ชั่วโมง 29 นาที 5 วินาที  และปฏิบัติการครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 คนคือ น.ต.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล

และเป็นการรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัย การดำร้ำ การขุดเจาะ นักภูมิศาสตร์ นักปืนเขา ตำรวจ ทหาร เอกชน จากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นปฏิบัติการที่ได้รับความสนใจจากสังคมเป็นวงกว้าง รวมทั้งมีหน่วยงานจากประเทศไทยและทั่วโลก 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วธ.ชวนส่งภาพ-เอกสาร ร่วมบันทึก "จดหมายเหตุถ้ำหลวง"

"สัญญาจะเป็นคนดี" ทีมหมูป่าซาบซึ้ง "น.ต.สมาน" ช่วยชีวิตวาดภาพร่วมอาลัย

ขอพื้นที่กรมป่าไม้ สร้างพิพิธภัณฑ์ “จ่าแซม” วีรบุรุษถ้ำหลวง


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง