"ออมสิน" ยันลดดอกเบี้ยช่วยครูกว่า 4 แสนคน ตั้งแต่ 1 มิ.ย.

สังคม
17 ก.ค. 61
06:53
14,493
Logo Thai PBS
"ออมสิน" ยันลดดอกเบี้ยช่วยครูกว่า 4 แสนคน ตั้งแต่ 1 มิ.ย.
ธนาคารออมสิน ยันลดดอกเบี้ยช่วยเหลือครูกว่า 400,000 คน ตั้งแต่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และเปิดให้พักชำระหนี้ 3 ปี หวังช่วยลดภาระ ขณะที่วันนี้กระทรวงศึกษาธิการเตรียมแถลงข่าวถึงมาตรการช่วยเหลือ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ธนาคารได้มีมาตรการดูแลบุคลากรครู ที่อยู่ในโครงการ ช.พ.ค.ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยให้กับลูกหนี้ดี ที่มีวินัย ส่งชำระตรงเวลา ซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินประมาณปีละ 8,000-10,000 บาทต่อคน รวมประมาณ 2,500 ล้านบาทต่อปี โดยมาตรการนี้ยังครอบคลุมไปถึงครูที่สมัครใจมาปรับโครงสร้างหนี้เพื่อแปลงหนี้เสียเป็นหนี้ดีอีกด้วย โดยธนาคารออมสินเพิ่งเริ่มดำเนินการลดอัตราดอกเบี้ยตามข้อตกลงใหม่นี้ ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการลดอัตราดอกเบี้ยจำนวนกว่า 400,000 คน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีการปรับโครงสร้างหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อช่วยลดภาระและสามารถกลับมาเป็นหนี้ปกติได้อีกผ่านโครงการพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี โดยเปิดโอกาสให้ลูกหนี้สามารถติดต่อปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้ที่สาขาที่ยื่นกู้ เพื่อแบ่งเบาภาระการผ่อนชำระ ส่วนกระแสข่าวการรวมตัวไม่ชำระหนี้ที่เกิดขึ้น ธนาคารได้มีการประสานกับกระทรวงศึกษาธิการอย่างใกล้ชิด และทราบเบื้องต้นว่ากระทรวงศึกษาเตรียมชี้แจงในการแถลงข่าววันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครู 4.5 แสนคน ไม่จ่าย ช.พ.ค. ปมหักหนี้ไม่เป็นธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง