เช็กความพร้อม "ก่อนวิ่ง" ป้องกันเสี่ยงหัวใจวาย

สังคม
17 ก.ค. 61
14:59
1,585
Logo Thai PBS
เช็กความพร้อม "ก่อนวิ่ง" ป้องกันเสี่ยงหัวใจวาย
โฆษกสธ. ชื่นชมความพร้อมทีมงาน รพ.มหาราชนครราชสีมา มีแผนรองรับด้านการแพทย์ ช่วยกู้ชีพนักวิ่งเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน ส่งผ่าตัดรักษาใส่ขดลวดขยายหลอดเลือดได้สำเร็จ เตือนนักวิ่ง หมั่นตรวจสุขภาพ และสังเกตอาการ โดยเฉพาะกลุ่มโรคหัวใจ เบาหวาน หอบหืด

วันนี้ (17 ก.ค.2561) น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข รู้สึกชื่นชมทีมจัดงานวิ่งการกุศลของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา สามารถกู้ชีพนักวิ่งที่หัวใจหยุดเต้นจากเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันได้อย่างรวดเร็ว และส่งผ่าตัดรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยใส่ขดลวดขยายหลอดเลือด 3 เส้นได้สำเร็จอาการดีขึ้นตามลำดับ คาดว่ากลับบ้านได้ใน 1- 2 วัน

นพ.โอภาส กล่าวว่า ขอแนะนำนักวิ่งให้ตรวจสุขภาพประจำปี ประเมินความพร้อมร่างกายของตนเองว่า มีโรคประจำตัวเช่น โรคเกี่ยวกับกระดูกและข้อ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หอบหืด โรคหัวใจ โดยเฉพาะหัวใจขาดเลือด หัวใจเต้นผิดจังหวะ และโรคกล้ามเนื้อหัวใจโต มีประวัติการเจ็บแน่นหน้าอกคล้ายโรคหัวใจหรือไม่ และรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งฝึกฝนวิ่งในระยะทาง ความเร็ว และเวลาในการวิ่งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่เกิดการหักโหมเกินกำลังของร่างกาย ที่สำคัญในขณะวิ่ง ต้องสังเกตอาการของตนเอง หากมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก ใจสั่น หายใจเหนื่อยหอบ หน้ามืด วิงเวียน ขอให้หยุดวิ่ง และขอความช่วยเหลือจากทีมปฐมพยาบาลทันที

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นในงานวิ่ง 109 MAHARAT RUN FOR LIFE "109 ปี 109 ล้าน นักวิ่งหัวใจบุญ บนสนามวิ่งแห่งเกียรติยศ" สมทบทุนสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน) รพ.มหาราช  เกิดจากการดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่าย ตามแผนรองรับด้านการแพทย์ดูแลนักวิ่งที่มาร่วมงาน  มีการจัดรถพยาบาลระดับสูง 14 คัน รถจักรยานปั่นพร้อมวิทยุสื่อสาร 29 คัน เครื่องกระตุ้นหัวใจ หรือเครื่อง AED จากภาคีรวม 34 เครื่อง จาก รพ.รัฐ รพ.เอกชน และมูลนิธิกู้ชีพ ในพื้นที่รวม 34 เครื่อง ทีมแพทย์อาสา ทีมเวชกรฉุกเฉิน นักศึกษาแพทย์ประมาณ 300 คน กระจายตามจุดต่างๆ ทุกระยะ 1-2 กิโลเมตร เปิดโรงพยาบาลสนาม ทำให้สามารถกู้ชีพนักวิ่งที่หัวใจหยุดเต้นจากเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันได้อย่างรวดเร็ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเพจเฟชบุ๊ก 109 ปี 109 ล้าน เพื่อโรงพยาบาลมหาราช ระบุว่า นายสวรรค์ นักวิ่งที่เกิดอาการหัวใจหยุดเต้น กำลังจะเดินทางกลับบ้าน และฝากขอบพระคุณเพื่อนๆ ทุกท่าน ที่เป็นห่วงและให้กำลังใจ บอกว่าถ้าครั้งหน้าจัดงานอีกก็จะมาใหม่ แต่อาจจะต้องเดินแทนวิ่ง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง