พล.อ.ประวิตร ยืนยันแค่ยืมตัว กองทัพไม่มี "ทหารรับใช้"

สังคม
17 ก.ค. 61
18:16
520
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร ยืนยันแค่ยืมตัว กองทัพไม่มี "ทหารรับใช้"
พล.อ.ประวิตร ยืนยันกองทัพไม่มี "ทหารรับใช้" แต่เป็นการยืมตัวเท่านั้น ชี้พลทหารบริการต้องสมัครใจในการทำงาน ผู้บังคับบัญชาไม่สามารถบังคับได้ หลังสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพพลทหารถูกสั่งให้มาเลี้ยงไก่ชน พร้อมคาดโทษหากเลี้ยงไม่ดีพอ

จากกรณีคลิปพลทหารจากกองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกสั่งให้เลี้ยงไก่ชน พร้อมคาดโทษหากเลี้ยงไก่ชนไม่ดีพอ ได้เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์


วันนี้ (17 ก.ค.2561)  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้สั่งการให้สอบสวนตามระเบียบแล้ว ส่วนที่สังคมขอให้ยกเลิกการนำพลทหารมารับใช้นั้น ตามระเบียบไม่มีการให้พลทหารไปรับใช้ทหารระดับสูงอยู่แล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการยืมตัวไปเป็นพลทหารบริการเท่านั้น ส่วนจะยกเลิกการยืมตัวได้หรือไม่ ส่วนตัวมองว่าเป็นความสมัครใจของ 2 ฝ่าย ผู้บังคับบัญชาไม่มีสามารถบังคับได้


ขณะที่ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า ปัจจุบันการเรียกทหารกองเกินเข้ามารับการตรวจเลือก จะต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป แต่ประกาศของปี 2544 กองทัพเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ขึ้นทะเบียนเป็นทหารกองเกินที่มีอายุ 18-20 ปี ที่ประกาศไว้หมดช่วงไปแล้ว


ประกาศดังกล่าวเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีอายุ 18-20 ปีและสมัครใจขึ้นทะเบียน โดยบรรจุงานให้เหมาะสมกับวัยวุฒิและคุณวุฒิ แต่บางตำแหน่งไม่สามารถบรรจุได้ ขณะที่ทหารกองเกินที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป เมื่อสมัครเข้ามาจะถูกบรรจุในตำแหน่งที่กองทัพระบุไว้ ทั้งพลบริหาร พลปืนเล็ก พลลาดตระเวน หรือตามตำแหน่งในภารกิจนั้น ๆ


ทั้งนี้ หลังเกิดกรณีดังกล่าว พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกได้กำชับถึงการตรวจสอบให้เป็นไปตามระเบียบ และหลักเกณฑ์ 3 ด้าน คือ ต้องเป็นภารกิจที่เหมาะสมในทุกภารกิจ เว้นแต่ภารกิจของกองทัพ โดยผู้บังคับหน่วยจะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ รวมถึงต้องดูความพร้อมของหน่วย ว่ามีจำนวนกำลังพลทหารเพียงพอต่อการปฏิบัติงาน และถ้าเป็นภารกิจที่นอกเหนือจากกองทัพ ก็ต้องทำความเข้าใจกับกำลังพลที่จะไปปฏิบัติภารกิจนั้นๆ โดยมีรายงานว่าผลการสอบสวนจะถึงมือ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกในวันพรุ่งนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง