"กรมเจ้าท่า" สั่งตั้ง คกก.สอบกรณี จนท.พัวพันสินบนข้ามชาติ

เศรษฐกิจ
19 ก.ค. 61
19:08
622
Logo Thai PBS
"กรมเจ้าท่า" สั่งตั้ง คกก.สอบกรณี จนท.พัวพันสินบนข้ามชาติ
อธิบดีกรมเจ้าท่า สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ระบุว่าจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯ ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า หลังอัยการญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการตรวจสอบบริษัทแห่งนี้

วันนี้ (19 ก.ค.2561) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึงกรณีบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ระบุว่าจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯ ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่กับการรับสินบนการขนส่งอุปกรณ์โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม คาดว่าจะทราบผลภายใน 7 วัน หากพบการกระทำความผิดจะลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง ส่วนโทษทางอาญาเป็นเรื่องการพิจารณาของ ป.ป.ช. ซึ่งก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.เคยขอข้อมูลไปแล้ว

ขณะที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หากมีการรับสินบน ต้องลงโทษย้อนหลังกับผู้กระทำผิด แต่มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของประเทศ

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย กล่าวว่า คดีสินบนโครงการโรงไฟฟ้าขนอม เงินสินบนค่าขนส่งอุปกรณ์ที่ถูกเปิดเผยล่าสุด 20 ล้านบาท เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทุจริตโครงการนี้ และหากเอาผิดข้าราชการได้ ก็อาจเป็นเพียงชั้นผู้น้อย จึงขอให้ตรวจสอบว่าการจ่ายเงินผ่านบริษัทเอกชน คือบริษัทใดตามรายงานข่าวของสื่อญี่ปุ่น และตรวจสอบในประเด็นอื่นด้วย

ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง ป.ป.ช. และสำนักงานอัยการ ขาดการประสานงานที่ดี และไม่เป็นเอกภาพ ทำให้คดีสินบนข้ามชาติหลายคดี ไม่สามารถลงโทษคนผิดได้

สำหรับคดีสินบนโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 4 ได้รับการยืนยันข้อมูลจาก ป.ป.ช.ว่า อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการต่างประเทศของ ป.ป.ช. ที่ได้รับการประสานงานให้ตรวจสอบเรื่องนี้โดยตรง และที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงสอบสวนเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้ คดีนี้เป็นที่รับรู้ผ่านการรายงานข่าวของสำนักข่าวญี่ปุ่นหลายแห่ง ระบุว่า สำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียว กำลังสืบสวนบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ด้วยการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ของทางการไทย เพื่อขนส่งอุปกรณ์สร้างโรงไฟฟ้า มูลค่ากว่า 60 ล้านเยน หรือประมาณ 20 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง