ส่ง "ทีมไกรทองลุ่มน้ำตาปี" จับจระเข้โผล่หาดในหาน จ.ภูเก็ต

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ค. 61
10:50
795
Logo Thai PBS
ส่ง "ทีมไกรทองลุ่มน้ำตาปี" จับจระเข้โผล่หาดในหาน จ.ภูเก็ต
ส่งชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานใน จ.ภูเก็ต ออกตามจับจระเข้ในบริเวณหาดในหานและหาดยะนุ้ย จ.ภูเก็ต หลังพบว่ายน้ำใกล้ชายฝั่ง 100 เมตร พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำทะเลเพื่อความปลอดภัย

จากกรณีนี้ มีผู้เผยแพร่คลิปภาพจระเข้ยาว 2 เมตร โผล่ว่ายน้ำใกล้ชายฝั่ง 100 เมตร บริเวณชายหาดในหานและหาดยะนุ้ย ต.ราไวย์  จ.ภูเก็ต โดยจระเข้ตัวดังกล่าวมีพฤติกรรมจะโผล่เหนือผิวน้ำทุก 15 นาที หลังจากได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายห้ามลงเล่นน้ำทะเลบริเวณหาดในหานและหาดยะนุ้ยแล้ว


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้ (19 ก.ค.2561) เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี หรือ ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี พร้อมเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานใน จ.ภูเก็ต ออกตามจับจระเข้ในบริเวณหาดในหานและหาดยะนุ้ยแล้ว  


นายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ชุดไกรทองลุ่มน้ำตาปี ระบุว่า จากข้อมูลทราบว่า จระเข้ตัวดังกล่าวยังแข็งแรง เมื่อพบเห็นแสงไฟจะมุดน้ำหนี เจ้าหน้าใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถจับตัวได้และวันนี้ (20 ก.ค.) จะใช้อวนเข้าล้อมและต้อนให้อ่อนแรง หากว่ายน้ำหนีออกทะเลก็จะติดอวน


ด้านนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ติดป้ายห้ามลงเล่นน้ำและประชาสัมพันธ์ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องจักรมาขุดลอกทางเชื่อมเปิดร่องน้ำระหว่างหาดในหานและบึงน้ำจืด เพื่อล่อจระเข้ให้เข้ามาภายในบึงน้ำจืด ซึ่งชุดไกรทองวิเคราะห์ว่าจระเข้ตัวนี้อาจเป็นสายพันธ์น้ำจืด เพราะพยายามว่ายน้ำเข้าหาฝั่ง หากเป็นจระเข้ทะเล ตามสัญชาตญาณเมื่อเห็นคนพลุกพล่านจะว่ายน้ำหนีออกไปจุดอื่นที่ไกลกว่านี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้นำโดรนขึ้นบินตรวจสอบเพื่อชี้จุดที่จระเข้ลอยตัวเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของจระเข้ไปด้วย

 


ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat โดยระบุว่า เรื่องจระเข้ที่ภูเก็ต หลักการก็คงเป็นไปตามกรณีเลพัง มีดังนี้ครับ

  1. จระเข้อยู่ในการดูแลของกรมประมง ชุดไกรทองก็คือทีมจับจระเข้ของกรมประมง ครั้งเลพัง ผมก็เคยเจอ พี่เขาเก่งมากครับ
  2. เมื่อจับได้ก็ไปฝากไว้ที่ศูนย์ประมง ตรวจสุขภาพ เก็บเลือด นำไปพิสูจน์ DNA ทั้งมหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็มีผู้เชี่ยวชาญ สามารถบอกได้ว่าพันธุ์ไหน แท้หรือลูกผสม
  3. หากเป็นลูกผสม กรมประมงก็จัดการต่อ คงได้ไปอยู่กับเลพัง ที่ตอนนี้อยู่ที่สวนสัตว์ภูเก็ต
  4. หากเป็นพันธุ์แท้ก็คงต้องพิจารณากันต่อไปว่าจะทำอย่างไร ? ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชก็อาจเข้ามาช่วย เพราะถือว่าเป็นสัตว์ป่า

โดย ดร.ธรณ์ ระบุอีกว่า สำหรับการกระบวนการต่างๆ เหล่านี้ อาจจะใช้เวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตือน "จระเข้" โผล่หาดในหาน ทะเลภูเก็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง